Nguy cơ cúm A/H1N1 lan rộng

11/06/2009 00:02 GMT+7

* Hà Nội có ca dương tính đầu tiên, TP.HCM thêm 2 ca dương tính với cúm A/H1N1 * 5 cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai đang phải cách ly, theo dõi Chiều 10.6, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm A trên người, tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, cho biết tại Viện đang điều trị một bệnh nhân nhiễm vi-rút cúm A/H1N1.

Đó là nam doanh nhân (35 tuổi, ở Mỹ Đình II, H.Từ Liêm, Hà Nội). Trước khi nhập viện, bệnh nhân sang Mỹ 11 ngày, sau đó từ Mỹ về Hàn Quốc, ngày 5.6 từ Hàn Quốc về VN trên chuyến bay SKY681, ngồi cạnh 1 hành khách hắt hơi, sổ mũi. Bệnh nhân vào viện ngày 9.6 với biểu hiện mệt, sốt, đau ngực, đau họng, hiện đang được điều trị, sức khỏe ổn định. Xét nghiệm cho kết quả dương tính với vi-rút cúm A/H1N1.

Tại TP.HCM, theo báo cáo của Sở Y tế, hôm qua 10.6 có thêm hai ca dương tính cúm A/H1N1. Đó là V.T.T.A (nữ, 42 tuổi, người VN vừa đi Mỹ về) và P.N.N (bé trai 6 tuổi, quốc tịch Mỹ, từ Mỹ vào VN). Như vậy, đến chiều qua, ghi nhận của Sở Y tế TP.HCM đã có tổng cộng 19 ca dương tính với cúm A/H1N1, trong đó có 4 ca đã khỏi bệnh, xuất viện.

Theo Cục Y tế dự phòng và Môi trường, 5 cầu thủ của đội bóng Hoàng Anh Gia Lai đang được cách ly, chăm sóc tại địa phương. Trung tâm Y tế dự phòng Gia Lai lấy mẫu bệnh phẩm, gửi xét nghiệm, do lo ngại nhiễm vi-rút cúm A/H1N1. Trước đó, ngày 31.5, một cầu thủ của đội về VN từ Braxin (là quốc gia có dịch cúm A/H1N1) bị ốm sốt và hiện có 4 cầu thủ tại VN cùng đội bóng có dấu hiệu lây nhiễm.

Trong một diễn biến khác, tại TP.HCM, hôm qua 10.6, bác sĩ Nicole Smith, chuyên gia về dịch tễ giám sát và ứng phó các bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại VN, có buổi làm việc với Viện Pasteur, Sở Y tế (TP.HCM) về tình hình bệnh cúm A/H1N1 và công tác phòng chống dịch bệnh. Theo bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM, hiện tình hình dịch cúm A/H1N1 tại TP.HCM dù còn nằm trong tầm kiểm soát được, nhưng số ca dương tính có thể sẽ tăng cao trong những ngày tới. Hiện tại 4 BV cách ly, điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1 là BV Bệnh nhiệt đới, BV Nhi đồng 1, BV Nhi đồng 2, BV Phạm Ngọc Thạch công suất hoạt động gần 80%. Sở Y tế cũng đang chuẩn bị thêm khu cách ly ở Q.12, và Q.Thủ Đức để đáp ứng công tác phòng chống dịch.

Trong những ngày qua, Viện Pasteur TP.HCM thực hiện gần 500 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cúm A/H1N1.

Nam Sơn - Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.