Nguy cơ mất trí vì căng thẳng

01/10/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Những người gặp phải nhiều chuyện gây căng thẳng nghiêm trọng ở tuổi trung niên có nguy cơ cao mắc chứng mất trí sau này trong đời.

(TNO) Những người gặp phải nhiều chuyện gây căng thẳng nghiêm trọng ở tuổi trung niên có nguy cơ cao mắc chứng mất trí sau này trong đời.

Căng thẳng ở tuổi trung niên làm tăng nguy cơ mất trí
Phụ nữ gặp chuyện đau buồn trong độ tuổi từ 35-54 có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao - Ảnh: Reuters 

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi các nhà khoa học Thụy Điển theo dõi sức khỏe tâm thần và tình trạng hạnh phúc của 800 phụ nữ nước này trong vòng 40 năm, theo báo The Telegraph.

Những phụ nữ tham gia, chào đời trong khoảng thời gian 1914-1930, được kiểm tra và cho làm bài trắc nghiệm về thần kinh - tâm thần trong mỗi thập niên kể từ năm 1968.

Lúc đầu, những người tham gia được hỏi họ bị tác động tâm lý như thế nào từ 18 nguyên nhân gây căng thẳng như ly dị, tình trạng góa phụ, bệnh nghiêm trọng, con chết, bệnh tâm thần, thất nghiệp…

Các triệu chứng như sợ hãi, dễ cáu, mất ngủ và bao lâu những người tham gia trải qua những triệu chứng này được ghi nhận trong mỗi lần đánh giá.

Kết quả cho thấy những người gặp căng thẳng đáng kể trong giai đoạn 35 đến 54 tuổi có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, một dạng mất trí, là 21% và nguy cơ chịu phải bất kỳ một bệnh mất trí là 15%.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những sự kiện gây đau buồn trong cuộc đời như ly dị và bệnh tật có thể gây ra những thay đổi tâm lý trong não.

Tiến sĩ Doug Brown tại Hiệp hội Alzheimer ở Anh nhấn mạnh rằng biết được những chuyện gây căng thẳng có thể trở thành yếu tố dẫn đến Alzheimer sẽ góp phần tìm ra cách chữa trị hữu hiệu đối với bệnh này.

Nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san British Medical Journal.

Văn Khoa

>> Tập luyện giúp giảm căng thẳng
>> Căng thẳng làm tóc bạc
>> Căng thẳng cũng có
>> Gặp vấn đề tâm thần vì kẹt xe
>> Bệnh tâm thần và thói quen hút thuốc lá
>> Cho con bú giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
>> Ung thư và Alzheimer "ít chung đường
>> Thêm dấu ấn di truyền của Alzheimer
>> Căng thẳng và bệnh Alzheimer

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.