Nguyên nhân suy giảm trí nhớ

30/06/2016 10:06 GMT+7

Các nhà nghiên cứu xác định Alzheimer là nguyên nhân hay gặp nhất của bệnh sa sút trí tuệ.

Bệnh Alzheimer xảy ra khi tế bào thần kinh trong các khu vực não cần cho trí nhớ và các chức năng tinh thần khác bị mất, theo Msn.
Ngoài ra, tuổi tác, tiền sử gia đình, các kiểu gien Apolipoprotein E, bệnh tật... cũng là những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến bệnh Alzheimer.
Bệnh tim mạch. Rắc rối với hệ thống mạch máu được biết đến có liên quan đến bệnh Alzheimer. Huyết áp cao, đặc biệt khi bước vào tuổi trung niên làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các nhà khoa học cho biết nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ thường tăng gấp đôi ở những người đã từng bị đau tim.
Tiểu đường và béo phì. Bệnh tiểu đường có thể làm tăng gấp đôi, thậm chí gấp 4 lần nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Theo Msn, trong não có một enzyme chịu trách nhiệm làm giảm insulin và amyloid, khi insulin quá nhiều sẽ khiến enzyme này khó khăn trong việc loại bỏ các mảng bám amyloid. Béo phì cũng làm tăng gấp 3 lần nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, đặc biệt là đối với phụ nữ.

tin liên quan

Ngăn chặn mất trí nhớ do Alzheimer
Một trong những ảnh hưởng kinh khủng nhất của chứng Alzheimer là mất trí nhớ. Thật may là, những phát hiện mới cho thấy có thể đảo nghịch tình trạng hủy hoại ký ức của bệnh nhân.
Tiền sử gia đình và di truyền học. Nghiên cứu cho thấy những người có bố/mẹ hoặc anh/chị/em mắc bệnh Alzheimer sẽ có nguy cơ bị bệnh này cao hơn. Nhiều nghiên cứu tìm thấy một số gien hiếm gặp, mà cá thể mang gien đó gần như chắc chắn sẽ mắc bệnh Alzheimer. Các gien này được tìm thấy trong vài trăm gia đình đa thế hệ trên toàn thế giới và giải thích cho 5% tổng số các trường hợp bệnh Alzheimer.
Chấn thương đầu. Các nhà khoa học chứng minh có một mối liên hệ chặt chẽ giữa chấn thương đầu nghiêm trọng và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Chính vì vậy, đừng quên đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông và đội nón bảo hộ ở công trường, phòng khi tai nạn bất ngờ.
Sống cô độc. Những người cô đơn bị bệnh Alzheimer cao gấp 2 lần người bình thường, một nghiên cứu tại Mỹ khảo sát trên 800 người già trong 4 năm đã chứng minh điều này. Các nhà khoa học đã đưa ra một bảng câu hỏi theo thang điểm từ 1 - 5 về tình trạng cô đơn. Những người này cũng được khảo sát những dấu hiệu của chứng mất trí và bệnh Alzheimer. Đối với 90 người qua đời trong khi nghiên cứu, người ta cũng tiến hành giải phẫu tử thi não để tìm kiếm những dấu hiệu bệnh lý. Kết quả là nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer tăng 51% cho mỗi điểm về tình trạng cô đơn.
Thiếu trái cây, rau quả và gia vị. Chế độ ăn ít rau quả có thể làm tăng tốc độ suy giảm nhận thức. Một trong những lý do dẫn tới điều này có liên quan đến homocystein, một acid amin trong huyết tương. Hàm lượng homocystein cao nghĩa là nguy cơ bệnh Alzheimer và một số căn bệnh chết người khác cao hơn. Vì thế, cơ thể cần vitamin nhóm B, và folate để giảm homocysteine. Thực phẩm giúp trí óc minh mẫn là cải xoăn, bí, cà tím, rau lá xanh, nhất là quế và nghệ.
Có vấn đề về giấc ngủ. Theo một nghiên cứu năm 2012 của Đại học Washington (Mỹ), gián đoạn giấc ngủ có liên quan đến bệnh Alzheimer. Với một số người có nguy cơ mất trí nhớ cao sau khi phát hiện dấu hiệu lạ trong dịch não tủy, ban đêm họ thường tỉnh táo còn ban ngày thường xuyên ngủ gật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.