Nhận diện dấu hiệu cảnh báo bệnh mắt nguy hiểm

18/12/2015 08:00 GMT+7


Không phải các triệu chứng dễ nhận biết như đau rát, khô, mỏi, chảy nước mắt… ảnh hưởng đến chức năng mắt mà chính những dấu hiệu không gây đau mới thật sự đáng sợ vì chúng âm thầm làm suy giảm thị lực, gây ra các bệnh lý nguy hiểm ở thủy tinh thể và võng mạc, làm giảm thị lực, dẫn đến mù lòa.
GS. TS. Đỗ Như Hơn
 Nguyên Giám đốc BV Mắt Trung Ương - Phó Chủ tịch Hội Nhãn khoa Việt Nam
       
“Cảnh giác” triệu chứng bệnh mắt không gây đau
Trên thực tế khám và điều trị tại các bệnh viện chuyên khoa mắt tại TP.HCM và Hà Nội, không ít bệnh nhân đến khám bệnh mắt muộn với những triệu chứng như nhìn mờ, chói mắt khi nhìn ánh sáng, nhìn sai màu, nhìn một thành hai hoặc nhìn hình biến dạng, méo mó, nhìn mờ trung tâm của hình ảnh... khiến thị lực suy giảm và ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống.
Có thể nhận thấy, đó đều là đặc trưng của bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm và các bệnh lý võng mạc nguy hiểm đe dọa thị lực, nguy cơ gây mù cao, thường phải can thiệp phẫu thuật hoặc áp dụng các biện pháp điều trị chuyên biệt - vừa tốn kém chi phí vừa phải đối mặt với nguy cơ biến chứng cao mà khả năng phục hồi rất hạn chế, đôi khi không thể điều trị. Dù vậy, rất ít người biết điều này.
http://wit-ecogreen.com.vn/cac-benh-ve-mat/bao-dong-3-yeu-to-hang-dau-gay-benh-mat-c3a63.html
Đau rát, đỏ, chảy nước mắt hoặc các kích ứng là triệu chứng thường gặp nhưng triệu chứng nhìn mờ, giảm thị lực mới là đặc trưng của bệnh mắt nguy hiểm

Đáng nói là có tới 82% người bị bệnh mắt bỏ qua các biểu hiện bệnh vì chủ quan, dẫn đến suy giảm thị lực nghiêm trọng. Đa phần người bệnh chủ quan với các triệu chứng bệnh mắt, cho rằng thị lực giảm, nhìn mờ chỉ là dấu hiệu của tuổi già, không đi khám, chữa trị. Họ không biết rằng, dưới tác động của các yếu tố gây hại như tuổi tác, ô nhiễm môi trường và ánh sáng xanh, tuổi thọ của mắt ngày càng rút ngắn và nguy cơ bệnh lý đến rất sớm, từ độ tuổi 30.
Việc chủ quan, thờ ơ với các triệu chứng bệnh mắt không gây đau dẫn tới nguy cơ mù lòa rất cao. Bởi các tổn thương do thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể thực chất là sự tổn hại nghiêm trọng của của thủy tinh thể và võng mạc, 2 bộ phận quan trọng nhất đảm bảo chức năng nhìn, thị lực của mắt. Đặc biệt, sự tổn thương ở võng mạc, nhất là lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) là không thể phục hồi.
Chăm sóc mắt từ bên trong để phòng ngừa bệnh mắt
Các bệnh về mắt nguy hiểm thường có diễn tiến chậm nhưng chuyển biến xấu đi nhanh chóng khiến người bệnh có thể bị mù vĩnh viễn nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 75% trường hợp mù có thể phòng ngừa nếu có biện pháp bảo vệ và chăm sóc, điều trị tốt các bệnh về mắt, đặc biệt là bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc. Do đó, việc chủ động chăm sóc, phòng ngừa các bệnh mắt nguy hiểm có vai trò vô cùng quan trọng.
Sớm nhận biết vai trò quyết định của thủy tinh thể và lớp tế bào biểu mô sắc tố đối với thị lực, các nhà nhãn khoa đã đi sâu nghiên cứu và phát hiện nguyên tắc đúng trong phòng ngừa bệnh mắt gây mù lòa chính là chủ động chăm sóc, bảo vệ từ sớm thủy tinh thể, võng mạc.
Nhờ tiến bộ của công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học đã phát hiện sự hiện diện của Thioredoxin - loại protein phân tử nhỏ có mặt trong khắp cơ thể nhưng tập trung nhiều nhất ở tế bào biểu mô sắc tố võng mạc và thủy tinh thể, có khả năng giữ cân bằng thành phần và tỷ lệ protein của thủy tinh thể. Đồng thời giúp làm chậm quá trình lão hóa mắt và “chặn đứng” các bệnh lý mắt nguy hiểm không gây đau.
Tinh chất Broccophane thiên nhiên trong WIT có tác dụng tăng cường Thioredoxin ưu việt, giúp nuôi dưỡng mắt từ bên trong, phòng tránh các bệnh về mắt.
Gần đây, tinh chất Broccophane thiên nhiên (được chiết xuất từ một loại bông cải xanh rất giàu Sulforaphane) đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh có khả năng giúp tăng tổng hợp Thioredoxin một cách tự nhiên, bảo vệ thủy tinh thể, tế bào biểu mô sắc tố võng mạc - RPE, hạn chế bệnh mắt và ngăn nguy cơ mù lòa.
ĐH Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) cũng kết luận, Broccophane làm tăng khả năng hoạt động của các tế bào tại mắt một cách tự nhiên và an toàn, hạn chế bệnh mắt và ngăn ngừa mù lòa hiệu quả. Đây chính là giải pháp ưu việt nhằm bảo vệ và phòng tránh từ sớm các bệnh lý mắt nguy hiểm.
Xem video Cơ chế tác động của tinh chất broccophane thiên nhiên trong bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.