Nhiễm trùng đường tiết niệu

26/05/2007 16:34 GMT+7

Nhiễm trùng đường tiết niệu phổ biến đến nỗi hầu như tất cả phụ nữ đều mắc phải vào một thời điểm nào đó trong đời mình. Thật vậy, nhiễm trùng đường tiết niệu được ghi nhận làm tăng chi phí y tế cộng đồng thêm 1 tỉ USD chỉ riêng ở Mỹ. Các nhiễm trùng này thường đi kèm với việc tăng đáng kể tỷ lệ bệnh, đưa đến những chi phí khổng lồ cho bệnh nhân và xã hội.

Ở Việt Nam, nơi số phụ nữ làm việc trong môi trường ngâm nước ngoài đồng còn khá cao và ý thức giữ vệ sinh ở chị em nông thôn còn yếu, nhiễm trùng đường tiết niệu là loại bệnh cần phải phòng ngừa và điều trị rốt ráo để tránh những di chứng trầm trọng lên bàng quang và làm suy thận.

Nguyên nhân

Nguyên do bị nhiễm trùng đường tiết niệu khá phong phú. Ở những phụ nữ mới lập gia đình, có đến 50% bị nhiễm trùng đường tiết niệu thông qua quan hệ tình dục vào những lần đầu tiên do bạn đời không vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên, thật ra mầm bệnh đã có sẵn ở phần âm hộ, vì đây là nơi gần hậu môn. Khi giao hợp, mầm bệnh được tạo điều kiện thuận lợi để đi vào niệu đạo.

Một nguyên do khác gặp phải ở phụ nữ mãn kinh. Do bị khô màng nhầy vì thiếu hụt estrogen, vi khuẩn dễ dàng lấn chiếm. Các tác nhân gây viêm sẽ phát triển nhanh hơn do khan hiếm Doderlein ở vùng âm hộ, mà đây là vũ khí chống lại các mầm bệnh.

Ở những phụ nữ phải ngâm mình trong môi trường ẩm ướt lâu dài và thiếu ý thức vệ sinh, việc nhiễm trùng đường tiết niệu là điều dễ hiểu. Ngoài ra, còn một nguyên do khác ở những người bị táo bón lâu ngày, thức ăn di chuyển chậm qua ruột làm gây ứ đọng trong vùng hậu môn và âm hộ.

Triệu chứng

Triệu chứng rõ rệt nhất của nhiễm trùng đường tiết niệu là đi tiểu buốt, gắt, lắt nhắt nhiều lần, thậm chí còn tiểu ra máu. Ban đêm người bệnh cũng hay đi tiểu, bị đau lưng, nặng bụng dưới, có cảm giác thúc hậu môn muốn đi tiêu nhưng không thể và đôi khi sốt nhẹ. Sau vài ngày, bệnh tự khỏi, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn những triệu chứng này lại tái phát, có phần nặng hơn. Không ít phái nam cũng mắc phải căn bệnh này.

Phát hiện bệnh và điều trị

Khi gặp phải những triệu chứng trên, người bệnh nên đến các cơ sở khám chữa bệnh và các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác nhiễm trùng đường tiết niệu thông qua kết quả xét nghiệm nước tiểu. Nếu kết quả xét nghiệm phát hiện bị nhiễm trùng, tùy từng loại vi khuẩn nào gây ra mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc thích hợp.

Thông thường, vi khuẩn Escherichia coli chiếm đến 80% các ca do vi khuẩn này đi từ ruột xuống trú ở vùng âm hộ và hậu môn. Một đợt điều trị từ một tuần đến 10 ngày bằng kháng sinh thường có thể chữa khỏi nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu bệnh trầm trọng rồi, nhiễm trùng đã lan rộng, bệnh nhân nên vào bệnh viện để được điều trị triệt để, nếu không điều trị tận gốc nhằm ngăn đường tiến của vi khuẩn từ ngả niệu đạo đi lên vùng thận, bệnh nhân sẽ bị viêm bàng quang, suy thận, rất nguy hiểm. Bệnh nhân cũng không được tự ý mua kháng sinh uống khi có những triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu mà dứt khoát phải có kết quả xét nghiệm nước tiểu và được bác sĩ kê toa, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng lờn thuốc, khi đó bệnh rất khó trị dứt.

Phòng bệnh

Để phòng bệnh và tránh bệnh lặp lại sau khi điều trị, cần có thói quen uống nhiều nước (2 lít/ngày) để rửa sạch bàng quang, đào thải các thành phần có hại, tránh sự tăng sinh của mầm bệnh. Nên ăn nhiều loại trái cây như cam, chanh, bưởi thường xuyên. Các loại trái cây này làm nước tiểu bị chua, trong môi trường acid vi khuẩn khó phát triển. Khi mắc tiểu, không được nín nhịn mà phải đi ngay, thậm chí không cần chờ đến cảm giác mắc tiểu mới đi mà canh chừng 2 đến 3 giờ là phải tự đi tiểu. Nước tiểu càng ứ đọng thì mầm bệnh càng có cơ hội phát triển.

Sau mỗi lần giao hợp, các chị em nên đi tiểu ngay và vệ sinh sạch sẽ vùng cửa mình để loại bỏ các vi khuẩn được đưa vào niệu đạo và bàng quang. Mỗi ngày phải vệ sinh vùng kín một lần, khi rửa nên thực hiện từ trước ra sau, tránh mang vi khuẩn có sẵn ở âm hộ và hậu môn vào đường tiểu. Trong chu kỳ kinh nguyệt, chị em phải thay băng thường xuyên dù máu có ít hay nhiều. Mọi ứ đọng sẽ là nguyên nhân cho mầm bệnh phát triển và tấn công bàng quang.

Xuân Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.