Nhiều ca tử vong do tác dụng phụ của thuốc

08/04/2013 15:27 GMT+7

(TNO) Trong năm 2012, Khoa Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tiếp nhận 215 bệnh nhân bị tác dụng có hại của thuốc trị bệnh.

(TNO) Trong năm 2012, Khoa Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tiếp nhận 215 bệnh nhân bị tác dụng có hại của thuốc trị bệnh.

Trong số bệnh nhân đến bệnh viện nói trên, có 7,9% trường hợp là do nhóm thuốc kháng viêm; 7,4% là do nhóm thuốc kháng sinh.

Kế đến là do nhóm thuốc điều trị bệnh gút (chiếm 7%); thuốc trị bệnh động kinh chiếm 2,8%...

Đó là báo cáo khảo sát của nhóm bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, tại hội nghị khoa học thường niên diễn ra ở bệnh viện này hôm nay 8.4.

Trong số những bệnh nhân bị phản ứng có hại của thuốc nói trên, có 10,7% rơi vào mức độ nghiêm trọng đe dọa tính mạng; 34% trường hợp phải nhập viện hay kéo dài thời gian nằm viện; có 4 trường hợp tử vong (gần 1,9%)…

Theo các bác sĩ, tất cả các loại thuốc trị bệnh chúng ta sử dụng (ngay cả sử dụng đúng chỉ định của thầy thuốc) đều có thể xảy ra phản ứng có hại của thuốc, hoặc gặp phải biến cố bất lợi.

Do vậy, chỉ sử dụng thuốc khi thật sự cần thiết. Sử dụng thuốc phải có toa, hoặc thuốc phải có nhãn mác để nhận dạng được thuốc nhằm có hướng xử trí, nếu không may xảy ra phản ứng không mong muốn.  

Thanh Tùng

>> Lưu ý khi sử dụng thuốc dùng ngoài 
>> Ngưng nhập khẩu thuốc gây tác dụng phụ
>> Tác dụng phụ của thuốc hạ mỡ máu
>> Dự đoán tác dụng phụ của dược phẩm
>> Vai trò của vi tinh thể muối urate natri trong bệnh gút
>> Phương pháp mới điều trị bệnh gút

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.