Nhu cầu dinh dưỡng ở nữ giới

10/10/2014 03:00 GMT+7

Biết cách ăn uống hợp lý, phụ nữ có thể tránh được nguy cơ mắc bệnh tim mạch, loãng xương, thiếu máu... và nhiều triệu chứng xuất hiện do tuổi tác.

 
Ảnh: Shutterstock

Chất sắt: Thiếu hụt chất sắt có thể gây thiếu máu, một vấn đề rất phổ biến ở phụ nữ. Do chất sắt giúp vận chuyển khí ô xy đến các tế bào nên thiếu sắt cũng dễ khiến bạn uể oải và mệt mỏi. Các loại thịt nạc như thịt gà, thịt bò, ngũ cốc và đậu là những nguồn phong phú chất sắt.

Can xi: Phụ nữ có xu hướng dễ bị yếu xương, nhất là khi lớn tuổi. Các cuộc khảo sát cũng cho thấy số phụ nữ bị loãng xương gia tăng. Do đó, các chị em cần tăng cường dùng nhiều chế phẩm từ sữa. Nước trái cây, sữa chua và sữa đậu nành... là nguồn phong phú can xi.

Vitamin D: Lượng can xi bạn nạp vào sẽ trở nên vô ích nếu cơ thể không sản xuất đủ vitamin D, chất giúp hấp thụ can xi. Vitamin D có trong các loại cá như cá ngừ và cá hồi.

A xít folic: Theo hãng tin Times News Network dẫn nguồn từ các chuyên gia sức khỏe Ấn Độ, a xít folic giúp tế bào phân chia, tăng lượng tế bào trong cơ thể. Các loại rau xanh nhiều lá, nước trái cây, đậu, ngũ cốc và các loại hạt là những nguồn dồi dào a xít folic.

Protein: Đây là dưỡng chất quan trọng giúp xây dựng xương và cơ bắp khỏe mạnh. Protein còn có tác dụng chống vi trùng, phân hủy thực phẩm và kiểm soát quy trình trao đổi chất.

Protein có trong thịt gia cầm, thịt đỏ, cá và các loại hạt. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ cần nạp ít nhất 45 gr protein mỗi ngày.

Chất xơ: Không chỉ giữ lượng đường và cholesterol trong máu ở mức kiểm soát, chất xơ còn giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Chất xơ có trong các loại rau củ, hoa quả, bánh mì, ngũ cốc và các loại hạt.

Vitamin C: Để có xương chắc khỏe và làn da sáng, bạn cần bổ sung đủ vitamin C vốn có nhiều trong quả ớt đỏ, bông cải xanh và cam, quýt, bưởi. Nên uống nước cam ít nhất 3 lần/tuần.

A xít béo omega 3: Đây là chất béo có tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim. Bạn có thể tìm thấy a xít béo trong các loại cá như cá mòi, cá hồi, cá trích và cá thu.

Nhất Linh

>> Chăm sóc và dinh dưỡng trong thai kỳ
>> Sữa dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ
>> Dinh dưỡng cho trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.