Nhức đầu khi trời nóng

29/03/2010 09:45 GMT+7

(TNTT>) * Thưa bác sĩ, thời gian gần đây, buổi chiều cứ tầm 2-3 giờ là tôi lại bị nhức đầu, đôi khi mệt mỏi, choáng váng và thường kéo dai dẳng. Không biết có phải do thời tiết quá nóng bức hay không? Chỗ làm của tôi không có máy điều hòa. Xin bác sĩ cho biết, làm thế nào để giảm tình trạng này và uống những thuốc giảm đau đầu như Efferalgan quá thường xuyên có nguy hại gì không?_Hoàng Vũ (CMT8, Q.Tân Bình)

Trả lời: Có khả năng bạn đang bị  chứng nhức đầu  đơn thuần và lành tính do cơ thể nhạy cảm với  thời tiết buổi chiều  lúc bầu khí quyển  thay đổi và trở nên oi bức có thể kéo theo sự co thắt hay giãn nở các mạch máu trên não. Nhưng khi thời tiết dịu lại vào cuối buổi chiều thì chứng nhức đầu của bạn thường giảm hẳn. Thêm vào đó, có nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng: công việc quá căng thẳng; không thể nghỉ ngơi vào buổi trưa; mất ngủ vào ban đêm; do táo bón; rối loạn khúc xạ mắt (cận thị, lão thị) hoặc do viêm đa xoang, cũng có thể do cao huyết áp. Đó là những nguyên nhân gây nhức đầu thường gặp (trên 90% trường hợp).

Bạn nên xem xét và loại bỏ những nguyên nhân thường thấy như trên tự nhiên chứng nhức đầu sẽ chấm dứt. Về thuốc, tạm thời bạn có thể tiếp tục sử dụng thuốc Efferalgan 500mg một viên mỗi khi bị nhức đầu. Hoạt chất của nó có tên là Acetaminophen hay là Paracetamol. Đấy là thuốc giảm đau, hạ sốt bậc 1 an toàn nhất với điều kiện sử dụng không quá liều 3gr mỗi ngày (tức 6 viên/ngày) trong thời gian liên tục không quá 10 ngày.

Xin nhắc lại với bạn, điều trị cơ bản bao giờ cũng phải tìm và loại trừ nguyên nhân gây bệnh. Trong khi chưa tìm ra nguyên nhân, chúng ta mới đành chấp nhận tạm thời phương thức chữa chứng  mà thôi. Chúc bạn thành công trong việc truy tìm ra và khắc phục nguyên nhân gây ra chứng nhức đầu buổi trưa trong một ngày thật gần.

BS. Trang Vĩnh Thuận
(Bệnh viện Triều An 425 Kinh Dương Vương, P.An Lạc, Q. Bình Tân, TP.HCM. Website: www.trieuan.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.