Những cách ăn thịt lành mạnh bạn cần biết

2 Thanh Niên Online
Các hợp chất gây ung thư có trong thịt hình thành khi nấu ở nhiệt độ cao và L-Carnitine trong thịt đỏ thúc đẩy sự tích tụ mảng bám trong động mạch gây ra bệnh tim, đột quỵ và một số bệnh khác.
Tránh nướng thịt hoặc nấu thịt ở nhiệt độ cao. Giảm khẩu phần ăn thịt xuống 350 gram mỗi tuần /// Ảnh minh họa: ShutterStock Tránh nướng thịt hoặc nấu thịt ở nhiệt độ cao. Giảm khẩu phần ăn thịt xuống 350 gram mỗi tuần - Ảnh minh họa: ShutterStock
Tránh nướng thịt hoặc nấu thịt ở nhiệt độ cao. Giảm khẩu phần ăn thịt xuống 350 gram mỗi tuần
Ảnh minh họa: ShutterStock
Có khoảng 8 triệu người Mỹ theo chế độ ăn chay hoặc ăn chay, nhưng nhiều người khác vẫn ăn một lượng thịt gia súc và thịt gia cầm kỷ lục, báo cáo của thời báo Seattle.

Những chất dinh dưỡng có trong thịt?

Thịt là một nguồn các chất dinh dưỡng khác nhau. Nieca Goldberg, chuyên gia sức khỏe tại Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ Joan H. Tisch thuộc Trung tâm Y tế NYU Langone (Mỹ), cho biết thịt bò, thịt heo và thịt cừu, chứa vitamin A, B, D và K, cũng như đồng, crôm, a xít folic, sắt, magiê, kali, selen và kẽm.
Ngoài các chất dinh dưỡng này, thịt là một nguồn protein và vitamin B12 tốt, theo Samantha Nazareth, bác sĩ nội khoa và bác sĩ tiêu hóa tại Mỹ, theo Seattle.
Thịt đỏ đậm đặc chất dinh dưỡng, cùng với việc bổ sung riboflavin, phốt pho choline và niacin, Kris Sollid, Giám đốc truyền thông dinh dưỡng của Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế (Mỹ), cho biết.
Có cả danh sách dài các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe từ thịt.
Vitamin B12 rất quan trọng đối với sự trao đổi chất, cho tim, thần kinh và sức khỏe cơ bắp, theo ông Kris Sollid.
Sắt được tìm thấy trong cả thực phẩm động vật và thực vật, là chìa khóa cho sự trao đổi chất và sức khỏe của tim. Thêm vào đó, mọi người hấp thụ sắt tốt hơn từ thực phẩm động vật và việc hấp thụ sắt từ các nguồn thực vật cũng dễ dàng hơn nếu bạn ăn thịt, ông Kris Sollid nói.
Một số nghiên cứu cũng cho thấy có những lợi ích khác của chế độ ăn giàu protein bao gồm thịt, chẳng hạn như tăng sự trao đổi chất, xương chắc khỏe và duy trì khối lượng cơ bắp.
Có nhiều ý kiến về sức khỏe của việc ăn thịt. Tiêu thụ thịt, đặc biệt là thịt đỏ, gần đây là một chủ đề được xem xét kỹ lưỡng bởi vì một số nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa tiêu thụ thịt và các điều kiện y tế bao gồm tiểu đường, bệnh tim, ung thư và béo phì, Mir Ali, bác sĩ phẫu thuật tổng quát và là bác sĩ tại Trung tâm y tế MemorialCare Orange Coast ở Thung lũng Fountain (Mỹ) cho biết.
Những lý do chính là hàm lượng chất béo và cholesterol bão hòa cao, các hợp chất gây ung thư có trong thịt hình thành khi nấu ở nhiệt độ cao và L-Carnitine trong thịt đỏ thúc đẩy sự tích tụ mảng bám trong động mạch, theo bác sĩ Mir Ali. Vẫn còn cần nhiều nghiên cứu nữa vì tất cả những điều này vẫn chưa được hiểu 100%, theo Seattle.

Có mối liên hệ giữa thịt chế biến và các vấn đề sức khỏe

Thịt chế biến được biến đổi với muối, đóng rắn, lên men hoặc các quá trình khác làm tăng hương vị hoặc cải thiện bảo quản. Thành phần thô này cũng được giấu trong thịt chế biến.
Thịt xông khói, xúc xích, và thịt nguội, chỉ là một vài ví dụ. Cả chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ đều đồng ý rằng lượng muối và chất béo bão hòa cao làm cho thịt chế biến trở thành một trong những loại tồi tệ nhất bạn có thể ăn, theo Seattle.
Theo chuyên gia sức khỏe Nieca Goldberg, muối và chất béo bão hòa làm tăng cholesterol và huyết áp cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.
Thêm vào đó, vào năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại thịt chế biến là chất gây ung thư nhóm 1. Phân loại này có nghĩa là có đủ bằng chứng về mối liên quan giữa thịt chế biến với ung thư đại trực tràng, bác sĩ nội khoa Samantha Nazareth nói. Thịt đỏ, nói chung là thịt bò, thịt cừu. Vì vậy, có lẽ có mối liên quan giữa tiêu thụ thịt đỏ và ung thư đại trực tràng, theo Seattle.
Bạn có thể có một chế độ ăn uống lành mạnh mà không cần thịt, chuyên gia sức khỏe Nieca Goldberg và giám đốc truyền thông dinh dưỡng Kris Sollid nói. Trong chế độ ăn uống lành mạnh có thể không có thịt. Hãy thử thêm các loại thực phẩm giàu chất sắt thân thiện khác thay thịt đỏ.

Cách ăn thịt lành mạnh

Việc cắt thịt, phương pháp nấu, kích thước phần và tần suất bạn ăn thịt, là tất cả những điều cần lưu ý.
Tìm kiếm những miếng thịt nạc bao gồm thịt thăn, Hillary Cecere, chuyên gia dinh dưỡng cho EatCleanBro gợi ý. Bỏ qua các loại thịt chế biến.
Theo bác sĩ Mir Ali, bạn có thể giảm hàm lượng chất béo bão hòa bằng cách sử dụng các kỹ thuật nấu thịt ít béo như nướng, hầm, hấp hoặc luộc, cũng tạo ra ít chất gây ung thư hơn.
Tránh nướng thịt hoặc nấu thịt ở nhiệt độ cao. Giảm khẩu phần ăn thịt xuống 350 gram mỗi tuần. Và luôn luôn kết hợp thịt với ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, theo Seattle.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phong Vu

Phong Vu

Ngoài việc tránh ăn thịt nướng cháy khét, theo tôi quan sát các nhà hàng và quán ăn, người Việt cần quan tâm hơn cách ăn thịt tái. Ăn bò tái theo kiểu Tây phương thì cần hiểu và làm theo toàn tập. Mọi người đều biết thịt sống nếu không ở nhiệt độ đủ lạnh sẽ nhiễm trùng và khuẩn từ không khí cực mau. Muốn ăn thịt sống cho mềm ngọt thì phải trữ miếng to dày, khi ăn thì nấu nướng thật chín lớp vỏ ngoài để tiệt trùng rồi cắt ra lập tức ăn ngay phần bên trong còn sống và sạch. Nếu buffet nguyên tảng lớn thì cũng phải nướng bên ngoài cho thật chín rồi khi vừa cắt ra lập tức ăn phần sống bên trong. Một điều cần lưu ý các nhà hàng buffet là tảng thịt sống và dao cùng thớt cắt, vì phơi ra không khí nhiều giờ dễ nhiễm trùng và khuẩn, nên phải để dưới khung kính thắp đèn UV tiệt trùng, và lớp kính bên trên phải là kính chống UV để không hại mắt khách hàng.
Ly

Ly

350 g thịt, hàm lượng protein khoảng 20%, tương đương 70g, protein - đủ protein cho một người trong 1... ngày. 6 ngày còn lại phải lấy từ ngũ cốc, đậu... Vậy thì ăn thuần chay cho lành mạnh và thanh tịnh

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm