Những cặp đôi thực phẩm giúp ích nhiều cho sức khỏe

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/12/2018 10:07 GMT+7

Các bằng chứng khoa học cho thấy một số loại thực phẩm khi "bắp cặp" với nhau có thể phát huy tác dụng sức khỏe mạnh nhất. Những tác dụng này khá đa dạng, từ chống viêm đến chống ung thư, theo Reader’s Digest.

Táo và mâm xôi
Chất chống ô xy hóa ellagic a xít (được tìm thấy nhiều trong mâm xôi, lựu, óc chó và nam việt quất) có thể giúp tăng cường khả năng chống ung thư của quercetin (một chất chống ô xy hóa có trong táo, nho, hành tây và lúa mạch), nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Nutrition.
Không chỉ có thể kết hợp táo mới mâm xôi mới có hiệu quả chống ung thư mạnh mà lợi ích này cũng đạt được nếu kết hợp bất kỳ loại thực vật nào thuộc hai nhóm trên với nhau, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết.
Hành tây với đậu
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry phát hiện hợp chất lưu huỳnh trong hành tây, tỏi có thể giúp cơ thể hấp thụ nhiều sắt và kẽm hơn từ ngũ cốc và các loại đậu.
Sắt có liên quan chặt chẽ với quá trình vận chuyển ô xy trong cơ thể. Do đó, thiếu sắt có thể khiến cơ thể mệt mỏi, não kém minh mẫn, theo Reader’s Digest.
Đậu hũ với ớt
Các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát hiện ra rằng genistein, chất có khả năng kháng viêm và có nhiều trong đậu hũ, khi kết hợp với chất chống ô xy hóa capsaicin, có nhiều trong ớt, sẽ giúp nâng cao hiệu quả kháng viêm, chống chọi lại bệnh tật của cơ thể.
Viêm mạn tính là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Sự kết hợp giữa genistein và capsaicin không những giúp tăng cường khả năng chống chọi của cơ thể, mà chất capsaicin trong ớt còn rất có lợi cho tim.
Trà xanh và nước chanh
Catechin là chất chống ô xy hóa mạnh được tìm thấy trong trà xanh. Một nghiên cứu tiến hành trên 40.000 người ở Nhật Bản phát hiện những người uống ít nhất một ly trà xanh mỗi ngày sẽ ít có nguy cơ tử vong vì bệnh tim hơn.
Trong khi đó, một nghiên cứu riêng biệt tại Đại học Purdue (Mỹ) phát hiện chỉ cần thêm một ít nước canh hoặc bưởi vào trà xanh sẽ làm giảm sự phân rã của catechin trong hệ tiêu hóa. Nhờ đó, cơ thể sẽ hấp thụ catechin tốt hơn, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.