Những cụm từ 'thần thánh' giúp bạn thuyết phục người khác hiệu quả

Tạ Ban
Tạ Ban
14/06/2020 00:08 GMT+7

Nhà tâm lý học hành vi, tiến sĩ Nicolas Guéguen (Đại học Nam Brittany, Pháp) đã thực hiện một loạt các thử nghiệm để tìm ra những cụm từ thuyết phục người khác một cách hiệu quả.

Tiến sĩ Nicolas Guéguen tiếp cận 640 người trên đường phố Pháp và dùng nhiều cách nói khác nhau để thuyết phục họ ủng hộ tiền cho một bệnh viện trẻ em.
Khi dùng cách nói trực tiếp kiểu: “Có lẽ bạn quan tâm đến các tổ chức vì trẻ em có vấn đề về sức khỏe. Tôi tự hỏi liệu bạn có thể giúp chúng tôi bằng cách quyên góp không”, thì 25% số người tiến sĩ Nicolas tiếp cận đã ủng hộ.
Khi ông chèn cụm từ “Bạn có thể sẽ từ chối” vào trước nội dung yêu cầu quyên góp, tỉ lệ ủng hộ đã tăng lên 39%. Không chỉ vậy, số tiền mà mọi người quyên cho tổ chức từ thiện cũng tăng từ € 2,44 lên € 2,50, theo Medium.
Theo các nhà khoa học hành vi, sự gia tăng này có thể được giải thích bằng thuyết phản kháng tâm lý - khi con người bị hạn chế hành động hoặc lựa chọn, họ sẽ nỗ lực để giành lại chúng.
Cụm từ này khiến mọi người cảm thấy như họ đang hành động theo ý chí tự do của chính họ và rằng họ là những người kiểm soát. Ngoài ra, ngôn từ nói trên và các biến thể tương tự của nó còn khơi gợi sự tò mò, thúc đẩy ta muốn tìm hiểu lý do tại sao một người nào đó nghĩ rằng điều này là không phải dành cho ta.
Tác giả bài viết trên Medium cho rằng các cụm từ dưới đây có thể hỗ trợ trong tình huống ta muốn thuyết phục và gây ảnh hưởng lên ai đó:
- Bạn có thể sẽ từ chối…
- Cái này có thể không dành cho bạn…
- Bạn có thể bỏ đi bất cứ lúc nào…
- Bạn có biết ai đó có thể quan tâm đến…
- Bạn có thể không phải là người tốt nhất cho điều này…
Ông khuyến khích chúng ta lần tới, thay vì yêu cầu con cái dọn dẹp phòng của chúng thì thử cách nói: “Con có thể sẽ từ chối, nhưng sẽ thật tuyệt nếu con giúp bố mẹ bằng cách nhặt đồ chơi…”.
Hoặc khi bạn cần một đồng nghiệp làm điều gì đó, hãy thử nói: “Bạn có thể nói không nhưng tôi thực sự cần bạn giúp làm (cái này cái kia)”, theo Medium. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.