Những điều cần biết về nhiễm nấm chlamydia

06/04/2016 11:06 GMT+7

Chlamydia là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới và nam giới. Sau đây là 10 điểm về nấm Chlamydia bạn nên biết, theo everydayhealth .

Chlamydia là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới và nam giới. Sau đây là 10 điểm về nấm Chlamydia bạn nên biết, theo everydayhealth.

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
Nhiều người bị mà không biết
Chlamydia là bệnh phổ biến, nhưng nhiều người không nhận ra họ mắc phải. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh (CDC) Mỹ, vào năm 2014, chlamydia được coi là một bệnh nhiễm trùng không được thống kê đầy đủ.
Nhiễm chlamydia do vi khuẩn lây qua đường tình dục
Vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây nhiễm khuẩn chlamydia, thường xảy ra ở đường sinh dục: cổ tử cung của phụ nữ và dương vật của nam giới. Với cả hai giới, vi khuẩn này cũng có thể lây nhiễm lên trực tràng và cổ họng.
Nhiễm trùng chlamydia lây lan trong mọi hình thức hoạt động tình dục, theo tiến sĩ Jonathan Schaffir, bác sĩ sản phụ khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Wexner bang Ohio ở Columbus (Mỹ). Hoạt động tình dục giữa người đồng tính cũng có thể nhiễm trùng chlamydia.
Phụ nữ trẻ quan hệ tình dục dễ bị nhất
Phụ nữ ở độ tuổi từ 15 - 24 bị nhiễm chlamydia nhiều nhất, theo CDC, nhưng bất cứ ai đang hoạt động tình dục cũng đều có thể bị nhiễm bệnh.
Chlamydia chỉ lây truyền từ người sang người
Con người chỉ có thể nhiễm chlamydia khi có quan hệ tình dục với người bị bệnh, không phải từ tiếp xúc thông thường, quần áo, thực phẩm bị ô nhiễm hoặc nước.
Các vi khuẩn chlamydia chỉ sống ở tế bào người và không thể được truyền qua tiếp xúc bên ngoài, chẳng hạn như khăn hoặc ghế nhà vệ sinh, tiến sĩ Schaffir nói.
Các triệu chứng có thể khác nhau đối với nam và nữ
Nhìn chung, hầu hết các ca nhiễm Chlamydia không có triệu chứng mà thường chỉ phát hiện qua sàng lọc, đó là lý do tại sao việc thực hiện tầm soát bệnh rất quan trọng. Cả hai giới có triệu chứng nhiễm chlamydia khi đi tiểu đau.
Phụ nữ cũng có thể có những triệu chứng: Đau bụng, dịch có mùi hôi từ cổ tử cung, đau khi quan hệ tình dục, chảy máu sau khi quan hệ tình dục, chảy máu giữa chu kỳ. Và nam giới có thể có những triệu chứng sau: Dịch chảy ra từ dương vật, tinh hoàn đau.
Nhiễm Chlamydia có thể gây hậu quả lâu dài cho sức khỏe 
Đối với phụ nữ, ảnh hưởng lâu dài do nhiễm chlamydia không được điều trị có thể bao gồm: đau và sốt, bệnh viêm vùng chậu, nhiễm trùng đường sinh dục, sẹo ở đường sinh dục (nguyên nhân gây vô sinh).
Nam giới ít gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến chlamydia như phụ nữ. Nhưng đôi khi bị nhiễm trùng có thể dẫn đến viêm khớp ở cả nam giới và nữ giới, cùng với đi tiểu đau và viêm kết mạc (đau mắt đỏ).
Phụ nữ mắc chlamydia vẫn có thể sinh con
Khi thai nhi chào đời tiếp xúc với bệnh không được điều trị của người mẹ trong khi sinh, trẻ sơ sinh có thể mắc nhiễm trùng mắt và viêm phổi.
Một người có thể mắc chlamydia nhiều hơn một lần
Một số bệnh nhiễm trùng có thể làm cho bệnh nhân miễn dịch với nhiễm trùng trong tương lai. Nhưng với nấm chlamydia thì không, theo Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm. Nếu có quan hệ tình dục với người bị bệnh, bạn có thể mắc chlamydia một lần nữa ngay cả khi bạn vừa hoàn tất điều trị.
Cả nam và nữ cần phải được điều trị bệnh trước khi quan hệ tình dục lại để ngăn ngừa tái phát, tiến sĩ Schaffir nói.
Chlamydia có thể được ngăn ngừa
Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng là thông qua sàng lọc. Luôn luôn sử dụng bao cao su khi giao hợp để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Kiêng quan hệ tình dục là một cách khác để ngăn ngừa lây bệnh chlamydia.
Khám sàng lọc chlamydia không đau mà chỉ qua thử nghiệm nước tiểu, hoặc qua mẫu xét nghiệm từ dịch âm đạo.
Nên kiểm tra hằng năm đối với Chlamydia: phụ nữ dưới 25 tuổi có quan hệ tình dục, phụ nữ trên 25 có nhiều bạn tình, phụ nữ có quan hệ tình dục với người có nhiều bạn tình.
Phụ nữ mang thai nên được sàng lọc chlamydia càng sớm càng tốt trong thời kỳ mang thai trong tam cá nguyệt thứ ba (tức 3 tháng cuối thai kỳ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.