Những điều thú vị về mùi và lỗ mũi

31/08/2016 09:40 GMT+7

Mùi là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta và nó ảnh hưởng đến khoa học, nghệ thuật, văn hóa và lịch sử, nhưng còn nhiều điều thú vị xung quanh mùi và lỗ mũi mà bạn chưa biết, theo Mirror.

Khứu giác là cơ quan nhạy cảm nhất trong các giác quan
Khứu giác là giác quan nhạy cảm nhất trong các giác quan của con người. Con người có thể nhớ mùi với độ chính xác 65% sau một năm, trong khi thị giác chỉ có thể nhớ được 50% sau ba tháng.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khứu giác liên kết chặt với cảm xúc. 75% cảm xúc được kích hoạt bởi mùi liên quan đến niềm vui, hạnh phúc, cảm xúc và trí nhớ. Một trong những mùi gợi cảm nhất từ thời thơ ấu là mùi bút chì màu.
Khứu giác phát triển sớm nhất
Những cảm giác về mùi là cảm giác đầu tiên trong số tất cả các giác quan của con người phát triển. Ngay cả trước khi chúng ta được sinh ra, cảm giác của chúng ta về mùi cũng đã được hình thành đầy đủ và hoạt động.

tin liên quan

5 điều ít biết về nhảy mũi
Nhảy mũi là phản xạ để đẩy chất kích thích không mong muốn như bụi, lông mèo, hoặc phấn hoa ra ngoài khi mũi hít phải, và đó là cách cơ thể ngăn những thứ này vào phổi.

Phụ nữ cảm giác về mùi mạnh hơn
Cảm giác của phụ nữ của mùi mạnh hơn nhiều so với nam giới. Nó đặc biệt cao hơn nữa trong nửa đầu chu kỳ kinh nguyệt và đạt đến đỉnh điểm khi phụ nữ trong giai đoạn sinh sản.
Tuổi thiếu niên có khứu giác hoạt động mạnh nhất
Những cảm giác về mùi đạt đỉnh cao khi chúng ta ở tuổi thiếu niên và bắt đầu giảm dần. Những người có khả năng mạnh về ngửi, nếm sẽ có xu hướng theo chế độ ăn ít lành mạnh.

Cảm nhận về mùi theo mùa
Bạn có thể ngửi thấy những thứ tốt hơn vào mùa xuân và mùa hè, do độ ẩm cao trong không khí. Bạn cũng đặc biệt cảm nhận về mùi mạnh hơn sau khi tập thể dục, do tăng độ ẩm ở mũi.
Con người có ít tế bào phát hiện mùi hơn động vật
Con người có 5-6 triệu tế bào phát hiện mùi nhưng thỏ có 100 triệu và chó có đến 220 triệu.
Ngủ vẫn có thể ngửi thấy mùi
Khi ngủ, khứu giác sẽ ngưng hoạt động, nhưng chỉ có duy nhất một thứ có thể “mở” khứu giác của bạn, đó là mùi cà phê. Và mùi cà phê chính là mùi khiến bạn thức giấc.

tin liên quan

Những thực phẩm không cần bảo quản lạnh
Không phải thực phẩm nào cũng thích hợp với môi trường trong tủ lạnh. Ngoài nguy cơ làm thức ăn trở nên kém đi, một số loại như cà phê có thể phá hủy mùi vị của những món ăn khác, thậm chí còn ảnh hưởng đến chất lượng của chúng.

Mùi ảnh hưởng vị
Khứu giác ảnh hưởng 75-95% vị. Nếu không thể ngửi thấy sự khác biệt giữa hành tây và khoai tây, bạn sẽ khó phân biệt chúng khi ăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.