Những đồ ăn, thức uống giúp tỉnh táo

23/08/2015 14:29 GMT+7

(TNO) Hóa ra, có những loại thực phẩm và đồ uống đã được chứng minh có thể ngăn chặn sự lơ đễnh, chệnh choạng và mất tập trung, theo Prevention .

(TNO) Hóa ra, có những loại thực phẩm và đồ uống đã được chứng minh có thể ngăn chặn sự lơ đễnh, chệnh choạng và mất tập trung, theo Prevention.

Cà phê  giúp đem lại sự tập trung, và cải thiện khả năng ghi nhớ - Ảnh: Shutterstock
Cà phê + cinnamon
Nhiều nghiên cứu cho biết cà phê không chỉ giúp đem lại sự tập trung, mà còn liên quan đến việc cải thiện khả năng ghi nhớ trong thời gian ngắn. Để hiệu ứng này phát huy tối đa, hãy thêm vào tách cà phê một ít bột quế. Một nghiên cứu năm 2009 chỉ ra rằng chỉ cần ngửi thấy mùi gia vị này cũng có thể làm tăng cảm giác tỉnh táo.
Trà xanh
Trà xanh chứa L-theanine, một axit amin có tác dụng làm tăng sóng não alpha (tương tự như những gì xảy ra khi thiền định), có liên quan đến việc giúp thư giãn và tăng cường khả năng tập trung, bình tĩnh cho đầu óc.
Bột yến mạch
Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, Jen McDaniel, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng Mỹ khẳng định. Bột yến mạch là chọn lựa lý tưởng cho bữa sáng do nó chứa phong phú chất xơ và cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể.
Các loại quả mọng
Ăn nhiều trái cây có sắc tố đen như quả việt quất không chỉ được chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ của bệnh Alzheimer, mà một số nghiên cứu cho thấy các loại quả mọng còn có thể tăng khả năng ghi nhớ của bộ não lên đến 5 giờ sau đó. Hiệu ứng này có được là nhờ chất chống oxy hóa trong các loại quả mọng làm tăng lưu lượng máu (và do đó, oxy) đến não nhiều hơn, từ đó làm cho tinh thần trở nên tỉnh táo, minh mẫn hơn.
Quả việt quất có tác dụng giảm nguy cơ của bệnh Alzheimer - Ảnh: Shutterstock
Sôcôla đen và bột ca cao
Sôcôla đen đã được chứng minh có tác dụng làm tăng lưu lượng máu đến não, và đồng thời có thể giúp bảo vệ não chống lại chứng mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác. Ngoài ra, sôcôla đen cũng kích thích việc phát hành của một số hóa chất tạo cảm giác tốt trong não, hay còn gọi là dẫn truyền thần kinh, khiến tâm trạng cảm thấy vui vẻ, thoải mái.
Nước chanh
Nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng mất nước có thể làm ảnh hưởng đển khả năng tập trung của bộ nhớ, Và các nhà khoa học đã phát hiện mùi hương của chanh có tác dụng cải thiện hiệu suất khi làm các công việc đòi hỏi sự tập trung. Vì vậy, khi bạn cảm thấy lơ đễnh, mệt mỏi, một ly nước chanh có thể giúp đỡ.
Củ cải đường
Chế độ ăn uống nitrat được chuyển đổi thành nitrit trong cơ thể, từ đó làm tăng lưu lượng máu và oxy tới não.
Bạc hà
Một số nghiên cứu phát hiện hương thơm của bạc hà có liên quan tới việc làm giảm lo âu và mệt mỏi, đồng thời góp phần nâng cao hiệu suất làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.