Những 'lá giáp' chống lại cơn mệt mỏi

23/12/2016 09:01 GMT+7

Ở thời đại này, chẳng ai dám khẳng định họ mạnh mẽ tới mức có khả năng chống lại cái trì trệ trong cảm xúc, nặng nề trong suy nghĩ.

Để không phải lệ thuộc vào các loại thuốc an thần, bạn có thể tìm đến các loại thảo mộc dưới đây và chọn cho mình một “người bạn” để đến lúc cần thì không phải bối rối tìm hiểu.
Hoa cúc. Những lúc bạn bồn chồn, một tách trà hoa cúc nóng sẽ giúp bạn “hạ nhiệt” phần nào. Một vài hợp chất trong hoa cúc tác động lên các cơ quan cảm giác như một chất kích thích. Bạn có thể uống thực phẩm bổ sung chứa 1,2% hoạt chất apigenin kết hợp với trà hoa cúc khô để có hiệu quả cao. Theo một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania (Mỹ), những bệnh nhân bị chứng rối loạn lo âu lan tỏa GAD sau khoảng 8 tuần sử dụng thực phẩm bổ sung hoa cúc sẽ thấy các triệu chứng giảm mạnh.

Những “lá giáp” chống lại cơn mệt mỏi 1
Cây hoa bia. Đúng là có ở bia nhưng bạn sẽ không biết được những lợi ích an thần của loài hoa có vị đắng này nếu uống… bia. Đó là tinh dầu của hoa bia, thường được kết hợp với hoa cúc hay bạc hà để tạo nên loại thuốc thiên nhiên giúp người dùng dễ đi vào giấc ngủ. Điều cần lưu ý là nếu bạn đang dùng tinh dầu hoa bia thì phải báo với bác sĩ trước khi kê đơn các loại thuốc an thần khác.

Những “lá giáp” chống lại cơn mệt mỏi 2
Cây nữ lang. Nếu trà xanh là một trong những loại thảo mộc giúp giảm căng thẳng nhưng không khiến người dùng buồn ngủ, thì cây nữ lang lại thuộc nhóm an thần. Chính phủ Đức đã cho phép sử dụng cây nữ lang trong việc điều trị chứng mất ngủ. Có vị khá đắng, cây nữ lang ít được dùng như một loại trà mà thường được tổng hợp thành thuốc viên. Cây nữ lang cũng thường được kết hợp với hoa bia, hoa cúc và tía tô đất để tăng cường “sức mạnh”.

Tía tô đất. Được đặt tên theo tiếng Hy Lạp (nghĩa là: ong mật), lá tía tô đất được dùng từ thời Trung cổ. Trong một nghiên cứu ở những người khỏe mạnh, những người dùng chiết xuất lá tía tô đất theo chuẩn 600 mg thì tỉnh táo và luôn bình tĩnh trong những tình huống khó khăn. Tuy nhiên, nếu dùng tía tô đất quá liều thì tác dụng sẽ ngược lại: bạn lo lắng hơn. Hiện nay tía tô đất có mặt từ trà cho đến viên nén.
Những “lá giáp” chống lại cơn mệt mỏi 3
Hoa lạc tiên. Đừng bị đánh lừa bởi cái tên của loài cây này (passion flower, tạm dịch: hoa đam mê) bởi nó chẳng giúp ích gì bạn trong chuyện yêu đương cả, nhưng lại rất có ích nếu bạn đang mệt mỏi. Đây cũng là loại thảo dược được chính phủ Đức cho phép sử dụng trong điều trị. Cũng như các loài thảo dược an thần khác, hoa lạc tiên không được khuyến khích sử dụng lâu hơn 1 tháng cho 1 đợt điều trị.
Hoa oải hương. Mùi hương của loài hoa này dễ khiến người ta lâng lâng, nhưng lại rất an toàn vì nó được xem là “thuốc kháng viêm cảm xúc”. Trong một cuộc nghiên cứu tại phòng nha ở Hy Lạp, những người ngồi chờ đến lượt mình sẽ bớt cảm giác hồi hộp nếu phòng chờ được xông dầu oải hương. Còn một nghiên cứu khác ở Florida (Mỹ) cho thấy các sinh viên khi được hít tinh dầu oải hương sẽ nhẹ nhàng hơn khi bước vào phòng thi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.