Những loại củ quả không nên gọt vỏ hoặc bỏ lõi khi ăn

0 Thanh Niên Online
Theo các chuyên gia, dường như việc ăn vỏ trái cây và rau có thể giúp cải thiện tâm trạng, khiến bạn trông trẻ lâu và thậm chí ngăn ngừa ung thư.
 /// ShutterStock - ShutterStock
ShutterStock
Nhiều nghiên cúu đã xác nhận điều này: Các loại trái cây như chuối, kiwi và ngay cả dứa là những loại trái cây không nên gọt vỏ hoặc bỏ lõi, để gặt hái tất cả lợi ích của nó, theo MSN.

1. Cam quýt

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm của Mỹ, các chất chống ô xy hóa siêu mạnh có tên super flavonoid có trong vỏ cam và quýt có thể làm giảm mức cholesterol toàn phần và cholesterol xấu, mà không làm giảm mức cholesterol tốt.
Chất chống ô xy hóa làm sạch các gốc tự do gây hại cho cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa bệnh tật.
Điều tuyệt vời là chất chống ô xy hóa thu được từ vỏ có sức mạnh gấp 20 lần so với từ nước ép.
Chuyên gia dinh dưỡng Anita Bean cho biết các loại trái cây dòng họ cam quýt đều có đặc tính này.
Mặc dù chúng ta vứt bỏ vỏ vì vị đắng, nhưng vỏ chứa hàm lượng pectin cao, một thành phần của chất xơ chất lượng cao, giúp giảm cholesterol và hoạt động như một lợi khuẩn hỗ trợ đường ruột, theo MSN.

2. Táo

Gần một nửa lượng vitamin C nằm trong khoảng 1 mm trên bề mặt vỏ. Hầu hết các tế bào hương thơm đều ở trong vỏ, vì vậy trái táo sẽ mất hết hương vị nếu gọt vỏ.
Vỏ táo đỏ đặc biệt giàu anthocyanin, là chất chống ô xy hóa có thể bảo vệ chống lại một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt.
Vỏ táo vàng chứa carotenoids như betacarotene giúp duy trì đôi mắt khỏe mạnh, chống ung thư và bảo vệ chống lại bệnh tim.
Và vỏ táo xanh rất giàu lutein, có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và dị tật bẩm sinh và cũng bảo vệ chống lại bệnh ung thư.
Màu sắc tươi sáng của vỏ táo hoàn toàn biểu thị cho hàm lượng dưỡng chất thực vật có lợi cho sức khỏe.
Lõi quả táo không chứa hàm lượng chất chống ô xy hóa cao hơn nhưng là một nguồn chất xơ hòa tan tuyệt vời để giúp ổn định lượng đường trong máu và hỗ trợ tiêu hóa, theo MSN.

3. Tỏi

Theo báo cáo trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm của Mỹ, vỏ tỏi có đặc tính chống ô xy hóa mạnh mẽ, và các nhà nghiên cứu từ công ty Dược phẩm Wakunaga tại Nhật Bản đã xác định được 6 hợp chất chống ô xy hóa trong vỏ tỏi, theo MSN.
Bóc vỏ tỏi sẽ loại bỏ các chất chống ô xy hóa phenylpropanoid giúp chống lại quá trình lão hóa và bảo vệ tim.

4. Chuối

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Y khoa Chung Shan ở Đài Loan đã phát hiện chiết xuất vỏ chuối có thể làm giảm chứng trầm cảm vì nó giàu hoóc môn làm cân bằng tâm trạng serotonin.
Nó cũng bảo vệ võng mạc vì có chứa lutein, một chất chống ô xy hóa thuộc họ caroten, giúp bảo vệ các tế bào mắt khi tiếp xúc với tia cực tím, từ đó ngăn ngừa đục thủy tinh thể.
Các thử nghiệm cho thấy tế bào võng ngâm trong dung dịch chiết xuất vỏ chuối - với ánh sáng mạnh 6 giờ một ngày trong 2 ngày, không bị thiệt hại trong khi các tế bào đối chứng đã chết. Vỏ chuối màu vàng hoặc chuyển nâu đều có tác dụng như nhau, theo MSN.
Nhóm nghiên cứu khuyên nên đun sôi vỏ trong 10 phút và uống nước nguội, hoặc cho quả quả tươi vào máy ép trái cây.

5. Trái kiwi

Vỏ trái kiwi có lông chứa nhiều dưỡng chất thực vật như flavonoid, có khả năng chống ung thư, chống viêm và chống dị ứng, chuyên gia dinh dưỡng Anita cho biết.
Vỏ trái kiwi chứa gấp ba lần chất chống ô xy hóa so với thịt trái này và có thể diệt khuẩn như tụ cầu khuẩn và E. coli.
Hãy làm nước ép, nhưng đừng chà bỏ lớp lông vì nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chuyên gia dinh dưỡng Anita khuyên.

6. Khoai tây

Bạn sẽ tăng gấp đôi lượng chất dinh dưỡng bằng cách ăn khoai tây cả vỏ. Vỏ khoai tây chứa nhiều chất xơ hòa tan, kali, phốt pho, sắt, kẽm và vitamin C, theo MSN.
Khoai tây chứa nhiều vitamin C hơn cam, vì vậy ăn khoai tây giúp tránh cảm lạnh và tăng cường hệ thống miễn dịch rất tốt.

7. Trái dứa

Cùng với chất xơ và vitamin C, lợi ích sức khỏe thực sự của dứa nằm trong enzyme bromelain, mà dứa chứa rất nhiều. Rất hiệu quả để trị chứng khó tiêu, đầy hơi, sốt, viêm khớp, gout, chuyên gia dinh dưỡng Anita nói.
Lõi dứa chứa gấp đôi nồng độ bromelain của phần thịt quả, vì vậy đừng vứt bỏ lõi dứa.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm