Những loại thuốc không bao giờ được uống chung với nhau

Thiên Lan
Thiên Lan
20/06/2021 01:17 GMT+7

Nếu đang dùng một trong những loại thuốc theo toa sau, bạn nên cẩn thận khi dùng chung với một số chất bổ sung để tránh các tác hại, theo Reader’s digest Canada .

1. Thuốc kháng sinh
Một số chất bổ sung như canxi, sắt, magiê, viên chất xơ và kẽm có thể làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh uống như doxycycline, minocycline, tetracycline.
Nên uống các loại thuốc này ít nhất 2 giờ trước hoặc sau khi dùng kháng sinh.

2. Thuốc ngừa cục máu đông

Nhiều chất bổ sung có thể tương tác nguy hiểm với thuốc chống đông máu như warfarin, làm tăng tác dụng của thuốc và có thể dẫn đến chảy máu quá nhiều. Những chất bổ sung này bao gồm dầu cá, tỏi, gừng, ginkgo biloba, vitamin E và cả vitamin K.

3. Thuốc chống trầm cảm

Một số thuốc chống trầm cảm như fluoxetine, paroxetine và sertraline khi dùng chung với thuốc ngủ melatonin sẽ có nguy cơ xảy ra những tác hại nghiêm trọng.
Không nên dùng các loại thuốc chống trầm như phenelzine và tranylcypromine trong vòng 14 ngày với trà xanh, rễ cây nữ lang trị mất ngủ và nhân sâm. Vì có thể dẫn đến lo lắng, lú lẫn, an thần quá mức và các phản ứng nghiêm trọng khác.

4. Thuốc trị tiểu đường

Thận trọng khi dùng insulin và thuốc uống trị tiểu đường. Có thể có nguy cơ hạ đường huyết quá mức hoặc thay đổi hiệu quả của thuốc khi dùng chung với các chất bổ sung như cây móng mèo, bồ công anh và nhân sâm, theo Reader’s digest Canada.

5. Thuốc điều trị huyết áp

Một số thuốc điều trị huyết áp cao như bumetanide, axit ethacrynic và frusemide, không được sử dụng chung với nhân sâm và glucosamine.
Còn các thuốc cũng có tác dụng điều trị huyết áp, nhưng thuộc nhóm lợi tiểu thiazide, như chlorothiazide, indapamide, hydrochlorothiazide và metolazone, thì không nên dung chung với lô hội, canxi, bồ công anh, glucosamine và cam thảo.
Những loại thuốc không bao giờ được uống chung với nhau1

Khi sử dụng thuốc kê đơn với thực phẩm bổ sung, người bệnh cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ

ẢNH: SHUTTERSTOCK

6. Thuốc tim và huyết áp

Nhiều loại thảo mộc và thực phẩm chức năng có nguy cơ gây tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng chung với thuốc điều trị tim mạch và hạ huyết áp.
Các tác dụng phụ mạnh nhất và nghiêm trọng nhất là với viên tỏi (dạng viên bổ sung), nhân sâm, cam thảo, vitamin D, lô hội (dạng nước trái cây) và đặc biệt là với bioflavonoid trong bưởi.

7. Một số thuốc giảm đau

Nên tránh dùng một số thuốc giảm đau như codeine với thuốc ngủ melatonin và cây nữ lang điều trị mất ngủ, vì có thể gây buồn ngủ quá mức và các biến chứng nguy hiểm khác.

8. Thuốc điều trị HIV

Một số chất bổ sung có thể làm cho một số loại thuốc điều trị nhiễm HIV kém hiệu quả hơn hoặc làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Tránh dùng thuốc điều trị HIV với lô hội, tỏi, theo Reader’s digest Canada.

9. Thuốc hạ mỡ máu (cholesterol)

Không nên dùng các loại thuốc hạ cholesterol như lovastatin, simvastatin cùng với viên sắt, vitamin B3 và vitamin A vì có nguy cơ gây tác dụng phụ nghiêm trọng.

10. Thuốc điều trị tuyến giáp

Không nên sử dụng các loại thuốc tuyến giáp thông thường như propylthiouracil hoặc thyroxine với canxi, iod, đậu nành và cây bìm bịp, vì có nguy cơ gây tác dụng phụ có hại hoặc giảm hiệu quả của thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.