Những lợi ích ngoài mong đợi từ âm nhạc

18/10/2016 14:03 GMT+7

Âm nhạc luôn hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta, thế nhưng, ít ai biết tận dụng âm nhạc để giúp ích cho sức khỏe của mình.

Những nghiên cứu khoa học mới đây được công bố trên tạp chí PLOS ONE sẽ giúp chúng ta càng yêu âm nhạc hơn, theo Healthline.
Nghiên cứu cho thấy cách con người điều chỉnh tâm trạng của mình với sự giúp đỡ của âm nhạc, cũng như phục hồi chức năng bằng âm nhạc và liệu pháp âm nhạc có thể đóng góp vào sự thoải mái, nhẹ nhõm, và hưởng thụ của người nghe nhạc, trưởng nhóm nghiên cứu Tuomas Eerola, giáo sư về nhận thức âm nhạc tại Đại học Durham (Anh) cho biết trong một thông cáo báo chí.
Một nghiên cứu trước đó, được công bố trên tạp chí Consumer Research, phát hiện ra rằng con người có xu hướng thích nhạc buồn khi họ đang trải qua sự mất mát cá nhân sâu sắc, chẳng hạn như kết thúc một mối quan hệ.

tin liên quan

Nghe nhạc giúp ích gì cho sức khỏe?
Âm nhạc giúp tăng cường tâm trạng và khả năng nhận thức của chúng ta, cùng với đó là rất nhiều lợi ích từ âm nhạc mà chúng ta còn chưa biết, theo Livestrong.
Các tác giả của nghiên cứu nhận thấy rằng âm nhạc buồn mang đến một thay thế cho các mối quan hệ bị mất. Họ xem nhạc buồn là một người bạn đồng cảm - những người thực sự hiểu những gì họ đang trải qua. Chính vì vậy, khi buồn chúng ta nghe nhạc buồn cũng sẽ giúp ích cho tâm trạng chúng ta rất nhiều.
Thế còn nhạc vui nhộn có mang lại lợi ích tương tự cho người đang buồn hay không? Một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí Tâm lý học tích cực cho thấy những người nghe nhạc nhẹ có thể cải thiện tâm trạng và tăng cường hạnh phúc của họ chỉ trong hai tuần.
Theo Hiệp hội Liệu pháp âm nhạc Mỹ (AMTA), các chương trình trị liệu âm nhạc giúp đạt được mục tiêu như quản lý căng thẳng, tăng cường trí nhớ và giảm đau.
Một đánh giá năm 2015 trên tạp chí The Lancet cho thấy những người nghe nhạc trước, trong hoặc sau khi phẫu thuật có trải nghiệm ít đau và ít lo lắng, so với những bệnh nhân không nghe nhạc. 
Để tiến hành nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 73 nghiên cứu khác nhau, liên quan đến hơn 7.000 bệnh nhân. Và kết quả cho thấy âm nhạc là liệu pháp không xâm lấn, an toàn, sự can thiệp giá rẻ nên được áp dụng trong phẫu thuật, tác giả nghiên cứu - tiến sĩ Catherine Meads, công tác tại Đại học Brunel (Anh), đề nghị trong một thông cáo báo chí.
Khi nói đến điều trị bệnh mạn tính, liệu pháp âm nhạc cũng có thể đóng vai trò mạnh mẽ. Một đánh giá gần đây trên tạp chí Thế Giới Tâm thần học cho thấy liệu pháp âm nhạc có thể điều trị hiệu quả cho các rối loạn tâm trạng liên quan đến thần kinh, bao gồm cả bệnh Parkinson, mất trí nhớ, đột quỵ và bệnh đa xơ cứng.
Âm nhạc chạm đến tất cả mọi người theo một cách nào đó, hoặc bằng cách lắng nghe hoặc chơi, tiến sĩ Anthea Innes, Viện Trưởng Viện Mất trí nhớ tại Đại học Bournemouth (Anh) cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.