Những lý do bất ngờ khiến bạn hay bị đau người

14/11/2017 09:01 GMT+7

Đau người là tình trạng rất phổ biến và có thể là một triệu chứng của nhiều tình trạng khác. Mặc dù đau người thường không có hại, nhưng chúng ta nên hiểu nguyên nhân gây ra đau cơ thể và tìm sự chăm sóc y tế thích hợp.

Nhiều nguyên nhân cơ bản gây ra đau nhức cơ thể có thể dễ dàng nhận diện và điều trị mà không phải gặp bác sĩ. Đau nhức cơ thể có thể khác nhau về cường độ và tần suất. Chúng có thể được mô tả là cực kỳ đau nhức, đau liên tục hoặc đau nhói nhưng dai dẳng, theo Medical News Today.
Nếu một người đau đớn cơ thể, xác định nguyên nhân sẽ giúp họ tìm ra phương pháp điều trị thích hợp.
Những nguyên nhân có thể gây đau cơ thể
Có nhiều lý do khác nhau khiến cơ thể đau nhức. Trong khi hầu hết các trường hợp đau cơ thể dễ dàng điều trị và tương đối vô hại, có một số bệnh nghiêm trọng hơn bao gồm:
Hội chứng đau cơ xơ hóa
Đau, mệt mỏi, và cứng cơ là tất cả các triệu chứng đau cơ xơ - tình trạng gây đau nhức khắp cơ thể lâu dài.
Bệnh đau cơ xơ được cho là liên quan đến hệ thần kinh trung ương xử lý các thông báo đau khi chúng xảy ra trong cơ thể. Bệnh đau cơ đặc trưng bởi đau lan rộng khắp cơ thể.
Nhiễm trùng và vi rút
Cúm, cảm lạnh thông thường, và các bệnh nhiễm khuẩn hoặc vi khuẩn khác có thể gây ra đau cơ thể. Khi nhiễm trùng xảy ra, hệ miễn dịch sẽ gửi các tế bào bạch cầu để chống lại nhiễm trùng, có thể để các cơ trong cơ thể cảm thấy đau và cứng.
Thuốc men
Một số loại thuốc như statins và thuốc chống huyết áp, có tác dụng phụ làm cho cơ thể cảm thấy đau, và cứng.
Giữ nước
Giữ nước trong cơ thể có thể làm cho các cơ sưng lên và đè vào các dây thần kinh, dẫn đến đau cơ và nhức cơ thể. Khi rơi vào tình huống này, bạn cũng có thể trải nghiệm những cơn đau và chuột rút dữ dội dù chỉ cục bộ.
Các vấn đề về tuyến giáp, đặc biệt là bệnh nhược giáp (hypothyroidism), có thể gây giữ nước. Các tình trạng khác có thể gây giữ nước bao gồm suy tim sung huyết, xơ gan, suy dinh dưỡng nặng, bệnh thận mãn tính và hội chứng thận hư, suy tĩnh mạch, và các vấn đề về lư dẫn hệ bạch huyết.
Hạ kali máu
Hạ kali máu là khi một người có kali thấp trong máu. Kali thấp có ảnh hưởng đến chức năng dây thần kinh và cơ, có thể dẫn đến đau cơ, yếu, mệt mỏi, và chuột rút cơ.

tin liên quan

Người có kỹ năng xã hội kém dễ bị stress, cô đơn
Nghiên cứu mới cho thấy những người có các kỹ năng xã hội kém có xu hướng bị stress và lâm cảnh cô đơn nhiều hơn, từ đó tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất lẫn tâm thần, theo hãng tin PTI.
Căng thẳng
Stress có thể gây căng thẳng trong cơ thể và cũng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Điều này có thể làm cho cơ co cứng, cũng như ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể với viêm và nhiễm trùng.
Mất nước
Ngăn ngừa mất nước là điều cần thiết để giữ cho cơ thể của một người hoạt động tốt. Mất nước đôi khi có thể làm cho một người cảm thấy mệt mỏi và đau.
Thiếu ngủ
Thiếu ngủ có thể dẫn đến kiệt sức, có thể gây ra đau nhức. Theo thời gian, không có đủ giấc ngủ có thể dẫn đến kiệt sức, làm họ cảm thấy đau, chậm chạp và nặng nề.
Thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến khả năng của cơ thể để sửa chữa mô và tế bào. Khi cơ thể không có đủ thời gian để sửa chữa và hồi phục, một người có thể bị đau nhức nhiều hơn.
Viêm phổi
Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng phổi có thể rất nguy hiểm nếu không được điều trị. Viêm phổi có thể dẫn đến không có đủ ô xy vào cơ thể.
Nếu thiếu ô xy, các tế bào hồng cầu và các mô trong cơ thể không thể hoạt động bình thường, có thể gây đau nhức.
Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS)
Theo một cách tương tự như đối với một người không ngủ được, một người có CFS có thể bị đau cơ cùng với chứng mất ngủ, kiệt sức và yếu đuối.
Viêm khớp
Viêm khớp xảy ra khi khớp của một người bị viêm. Viêm khớp có thể là do hao mòn trên cơ thể hoặc có thể do hậu quả của tình trạng tự miễn dịch gây ra hệ miễn dịch tấn công các mô khỏe mạnh nối các khớp. Đau là một triệu chứng phổ biến của viêm khớp.
Rối loạn tự miễn dịch
Một loạt các rối loạn tự miễn dịch có thể gây ra đau cơ thể, bao gồm: Lupus, viêm cơ, bệnh đa xơ cứng (MS)…
Điều trị tại nhà
Điều trị tại nhà đối với các chứng đau nhức bao gồm uống nhiều nước và giữ nước. Cho dù cơ thể đau nhức do bệnh cảm thường hoặc tình trạng cơ bản nghiêm trọng hơn, bạn có thể thử các biện pháp sau để giúp giảm bớt sự khó chịu: Nghỉ ngơi để cho cơ thể thời gian để sửa chữa và hồi phục; uống nhiều nước, vì giữ nước có thể giúp giảm bớt đau đớn do mất nước; uống các loại thuốc không cần toa, bao gồm Acetaminophen và các thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs), có thể làm giảm đau đớn và viêm; tắm nước ấm vì sức nóng có thể giúp thư giãn các cơ và giảm căng thẳng trong cơ thể; điều chỉnh nhiệt độ, có thể bao gồm giảm sốt, giữ ấm, hoặc giữ mát để giảm bớt run và ngăn không cho các cơ cứng.
Nên gặp bác sĩ khi...
Đau liên tục mà không cải thiện với các biện pháp khắc phục tại nhà; đau nặng, đặc biệt là nếu không có nguyên nhân rõ ràng; bất kỳ cơn đau cơ thể hoặc đau kèm theo phát ban; đau nhức cơ thể xảy ra sau khi vết cắn; đau cơ thể hoặc đau cơ bắp kèm theo đỏ da hoặc sưng nặng; đau cơ thể do bị một loại thuốc đặc biệt nào đó gây ra; và sốt dai dẳng.

tin liên quan

Vì sao không nên ăn trứng sống?

Ăn trứng không qua chế biến không những ảnh hưởng đến khả năng hấp thu protein cũng như nhiều dưỡng chất khác trong trứng mà còn làm tăng rủi ro bị nhiễm khuẩn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.