Những người miễn dịch Ebola

26/10/2015 05:07 GMT+7

Sau thông tin dịch Ebola có dấu hiệu trở lại, các nhà nghiên cứu Anh và châu Âu đã tìm được một nhóm phụ nữ có năng lực miễn dịch trước sự tấn công của vi rút chết người.

Sau thông tin dịch Ebola có dấu hiệu trở lại, các nhà nghiên cứu Anh và châu Âu đã tìm được một nhóm phụ nữ có năng lực miễn dịch trước sự tấn công của vi rút chết người.

Con người vẫn chưa biết nhiều về căn bệnh gây chết người hàng loạt - Ảnh: ReutersCon người vẫn chưa biết nhiều về căn bệnh gây chết người hàng loạt - Ảnh: Reuters
Ebola là căn bệnh được xếp vào dạng nguy hiểm nhất hiện nay, với tỷ lệ tử vong lên đến 70% số ca nhiễm bệnh, theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Bám trụ đến 9 tháng
Đáng lo hơn khi Ebola có dấu hiệu quay lại. Theo tạp chí Wired UK, Bệnh viện Hoàng gia Tự do tại London thông báo đang điều trị cho bệnh nhân tên Pauline Cafferkey, y tá đã làm việc ở Sierra Leone khi dịch bệnh bùng phát tại Tây Phi. Bằng cách nào đó, vi rút Ebola một lần nữa hoành hành cơ thể nạn nhân, sau khoảng lặng kéo dài 9 tháng kể từ khi cô này lần đầu tiên ngã bệnh và hồi phục sau đó.
Báo cáo trên chuyên san New England Journal of Medicine cũng công bố phát hiện mới cho thấy ARN của vi rút vẫn bám trụ đến 9 tháng trong tinh dịch kể từ khi bộc phát các triệu chứng lần đầu. Đây là những tin tức gây bất ngờ trong giới nghiên cứu y khoa, cho thấy có vẻ như nhân loại vẫn chưa hiểu rõ về vi rút vô cùng nguy hiểm này.
Hy vọng mới
Trong một diễn biến mới, các nhà khoa học Anh và châu Âu đã tìm thấy một nhóm toàn phụ nữ dường như chẳng bao giờ bị nhiễm vi rút Ebola trong quá trình nghiên cứu những người sống sót. Phát hiện này mang lại hy vọng giúp khám phá cơ chế cho phép một số người kháng bệnh hiệu quả, bất chấp vi rút vẫn tồn tại trong cơ thể suốt nhiều tháng. Trả lời tờ The Guardian, Giáo sư Miles Carroll của Tổ chức Nghiên cứu vũ khí hóa sinh của chính phủ Anh gọi đây là “những phụ nữ phi thường”. “Họ tiếp xúc vi rút vô số lần, từ việc lau dọn chất thải của nạn nhân, ngủ với trẻ con mắc Ebola, và họ chưa bao giờ xuất hiện triệu chứng bệnh, bằng cách nào đó hệ miễn dịch của họ phản ứng trước vi rút”, theo Giáo sư Carroll.
Nhóm chuyên gia đã nghiên cứu 60 phụ nữ, bao gồm 25 người ở Guéckédou thuộc Guinea, nơi được cho là điểm khởi đầu của dịch bệnh. Một người được phát hiện có chứa kháng thể trong máu, dù chưa bao giờ nhiễm vi rút. Đến nay, vẫn chưa ai biết được nguyên nhân đằng sau hiện tượng kỳ diệu đó. Tuy nhiên, các chuyên gia hy vọng cuộc nghiên cứu sắp tới có thể tiết lộ nhiều điều hơn để tạo ra đột phá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.