Những nguyên nhân gây táo bón không ngờ

23/06/2015 05:36 GMT+7

(TNO) Khó đi vệ sinh thường xuất phát từ thói quen xấu như: Chế độ ăn uống ít chất xơ, không uống đủ nước, thiếu tập thể dục và nhịn khi có nhu cầu. Tuy nhiên, việc đại tiện gặp khó khăn đôi khi còn do một vài nguyên nhân có thể bạn không ngờ tới.

(TNO) Khó đi vệ sinh thường xuất phát từ thói quen xấu như: Chế độ ăn uống ít chất xơ, không uống đủ nước, thiếu tập thể dục và nhịn khi có nhu cầu. Tuy nhiên, việc đại tiện gặp khó khăn đôi khi còn do một vài nguyên nhân có thể bạn không ngờ tới, theo Msn.

Trầm cảm có thể dẫn tới táo bón - Ảnh: Shutterstock
Suy giáp. Tuyến giáp chịu trách nhiệm kiểm soát sự trao đổi chất, khi chức năng tuyến giáp hoạt động không hiệu quả sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước của cơ thể, làm các cơ bắp ở đường ruột vận động chậm lại, từ đó khiến phân đi qua ruột già với tốc độ chậm hơn. Suy giáp có chiều hướng gia tăng khi chúng ta có tuổi. Một xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây suy giáp để có hướng điều trị kịp thời.
Trầm cảm. Trầm cảm cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây táo bón. Những người bị trầm cảm thường có thói quen lười vận động và nằm ì trên giường cả ngày; không chỉ vậy họ còn có xu hướng ăn rất nhiều carbs và ít nói nên càng khiến tình trạng táo bón thêm trầm trọng, theo tiến sĩ, bác sĩ tâm thần Wendy Levine thuộc Trung tâm y tế St. Vincent ở Bridgeport, bang Connecticut (Mỹ) nói. Di chuyển ít hơn, ăn nhiều hơn là tác nhân gây rắc rối cho ruột.
Thuốc. Một số loại thuốc có thể gây táo bón. Đứng đầu danh sách này là thuốc giảm đau. Chúng có tác dụng phụ là khiến cơ thể uể oải, chậm chạp. Ngoài ra, còn có một số loại thuốc khác cũng gây ảnh hưởng đến việc đại tiện gồm: thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng axít có chứa nhôm hay canxi, thuốc chống co thắt, thuốc chống co giật (động kinh), thuốc an thần, thuốc Parkinson, thuốc huyết áp cao và bệnh tim. Những loại thuốc này tác động đến các xung thần kinh đối giao cảm, gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của đường ruột, phổi, đường tiết niệu và các bộ phận khác của cơ thể.
Bổ sung canxi và sắt. Việc bổ sung canxi và sắt được biết đến làm kích hoạt chứng táo bón. Nếu bạn được yêu cầu bổ sung sắt để điều trị thiếu hụt, muốn không lâm vào tình trạng táo bón, hãy thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn hoặc uống kèm theo thuốc nhuận tràng.
Mang thai. Theo Msn, trong thời gian mang thai, hoóc môn progesterone làm giãn cơ trơn trong đường ruột, từ đó khiến chất thải di chuyển chậm hơn, tiến sĩ Levine giải thích.
Lạm dụng thuốc nhuận tràng. Mặc dù có ít tác hại khi sử dụng thuốc nhuận tràng tại một thời điểm nhất định, nhưng nếu dùng quá thường xuyên có thể dẫn đến táo bón, đặc biệt là gây phiền toái cho đường ruột bằng cách kích thích các dây thần kinh của đại tràng. “Uống thuốc nhuận tràng mỗi ngày, theo thời gian, cơ bắp ở đường ruột không hoạt động, nên bị suy yếu và sau đó muốn đại tiện dễ dàng bắt buộc phải phụ thuộc vào thuốc nhuận tràng, cứ vậy hình thành một cái vòng lẩn quẩn”, tiến sĩ Levine giải thích.
Hội chứng ruột kích thích. Những người bị tình trạng mãn tính như hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là rối loạn chức năng của ruột già cũng có khả năng bị táo bón. Với hội chứng ruột kích thích, đại tràng co thắt trì hoãn các chuyển động ở đường tiêu hóa, dẫn đến táo bón, hoặc có thể thay thế với bệnh tiêu chảy cũng như đau bụng. Trường hợp hội chứng ruột kích thích nhẹ có thể được kiểm soát bằng những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống.
Sôcôla. Sôcôla đen là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe vì chứa phong phú chất chống oxy hóa, nhưng nếu ăn quá nhiều, đặc biệt ở những người bị hội chứng ruột kích thích có thể làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón. Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí European Journal of Gastroenterology và Hepatology, một số loại thực phẩm nhất định như sôcôla đen có tác dụng kích hoạt các triệu chứng của người bị hội chứng ruột kích thích lên mức nghiêm trọng hơn, cụ thể là gây đau bụng và táo bón nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.