Những quan niệm chưa đúng về ung thư vú

02/10/2016 19:17 GMT+7

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), cứ 8 phụ nữ thì có 1 người bị ung thư vú, và có rất nhiều quan niệm chưa đúng về bệnh ung thư vú.

Tiền sử gia đình là chỉ số lớn nhất trong nguy cơ ung thư vú?
Sai. Theo womansday, một trong những quan niệm sai lầm là bạn chỉ có thể bị ung thư vú nếu một người nào đó trong gia đình bạn bị ung thư vú. Theo tiến sĩ Julie R. Gralow, giám đốc khoa Ung thư vú tại Trung tâm chăm sóc Alliance Seattle , 70% ca ung thư vú không có thành phần di truyền. Đó là lý do tại sao cho dù tiền sử bệnh tật gia đình thế nào thì quan trọng vẫn là kiểm tra sàng lọc.
Theo tiến sĩ Gralow, đối với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú, nguy cơ của bạn cao hơn nếu mẹ, chị gái hoặc con gái được chẩn đoán mắc bệnh, đặc biệt là nếu họ trẻ hơn 50 tuổi. Vì vậy, nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh này thì phụ nữ nên tầm soát ung thư vú từ năm 25 tuổi trở đi.

tin liên quan

Làm gì để ngừa ung thư hiệu quả?
Những thay đổi trong lối sống có thể ngăn chặn đến 40% số ca ung thư xuất hiện, và kết quả đã được kiểm chứng thông qua các nghiên cứu về biến đổi di truyền ngoại gien, theo trang Healthista.
Khối u ở vú đều là ung thư vú?
Sai. Tiến sĩ Carolyn D. Runowicz, giáo sư sản khoa và phụ khoa tại Đại học Quốc tế Florida (Mỹ) cho biết: "Hầu hết các khối u là lành tính. Vì vậy, phụ nữ không nên hoảng sợ về khối u ở vú và hãy đến bệnh viện để chẩn đoán”.
Chỉ có phụ nữ lớn tuổi bị ung thư vú?
Sai. Ung thư vú là bệnh mà phụ nữ từ 60 tuổi trở lên có nguy cơ cao. Theo Hiệp hội ung thư vú quốc gia (Mỹ), một nửa số phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú ở độ tuổi trên 65.
Theo dữ liệu từ Viện Ung thư Quốc gia, có 7% ca mắc ung thư vú là phụ nữ ở độ tuổi dưới 40. Đó là lý do tại sao nếu bạn trên 20 tuổi và nhận thấy một sự thay đổi ở ngực thì nên kiểm tra.

tin liên quan

Giảm nguy cơ ung thư nhờ gừng và ớt
Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Agricultural and Food Chemistry cho thấy các hợp chất trong gừng và ớt tương tác được với nhau và có thể làm giảm nguy cơ ung thư. 
Bị ung thư ở một bên vú, dễ bị bên còn lại?
Sai. Khả năng ung thư tái phát ở vú khác là không lớn với hầu hết phụ nữ. Đối với những phụ nữ không mang gien ung thư vú (BRCA1 hoặc BRCA2) sẽ có ít hơn 5% bị bệnh ung thư ở vú bên còn lại. Đối với những người mang gien ung thư vú, nguy cơ ung thư ở vú còn lại cao hơn nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.