Những quan niệm sai lầm về sẩy thai

14/08/2015 10:12 GMT+7

(TNO) Nhiều quan niệm sai lầm về nguyên nhân bị sẩy thai của phụ nữ đã khiến tâm lý chị em bị ảnh hưởng không tốt.

(TNO) Nhiều quan niệm sai lầm về nguyên nhân bị sẩy thai của phụ nữ đã khiến tâm lý chị em bị ảnh hưởng không tốt. 

Sẩy thai không phải do lỗi của phụ nữ
Phần lớn nguyên nhân sẩy thai không phải do lỗi của phụ nữ - Ảnh minh họa: Shutterstock
Dưới đây là những quan niệm chưa đúng về sẩy thai được tiến sĩ Zev Williams, bác sĩ sản khoa tại Trường Đại học Y Albert Einstein (Mỹ), đưa ra trên LiveScience. 
Sẩy thai do lỗi của thai phụ?
Nhiều phụ nữ bị sẩy thai tự trách mình. Tuy nhiên, 60% ca sẩy thai là do bất thường nhiễm sắc thể, theo ông Williams. Khi tinh trùng và trứng gặp nhau, chúng sẽ tạo ra hệ gien của phôi thai mới. Đôi khi, quá trình này đi sai, gây dị bội, hoặc số nhiễm sắc thể bất thường. Thể dị bội phổ biến nhất là hội chứng Down, xảy ra khi phôi có 3 nhiễm sắc thể 21 thay vì 2.
Một số loại dị bội, như hội chứng Down, có thể sống sót. Nhưng một số loại dị bội khác như thể 18 hoặc thể 13 thường gây tử vong sau khi sinh. Những lỗi di truyền gây ra sẩy thai không phải do hành vi của người mẹ trong quá trình mang thai.
Sẩy thai nhiều lần là dấu hiệu vô sinh?
Hầu hết phụ nữ bị sẩy thai chỉ một hoặc hai lần. Tuy nhiên, nếu sẩy thai xảy ra 3 lần hoặc nhiều hơn, điều đó có thể khiến phụ nữ tuyệt vọng. Nhưng, vẫn có rất nhiều lý do để hy vọng. Một phụ nữ 35 tuổi có 3 lần sẩy thai liên tiếp vẫn có 70% cơ hội có thai kỳ thành công, theo tiến sĩ Ruth lathi, giáo sư sản phụ khoa tại Đại học Y Stanford (Mỹ).
Vấn đề về tuyến giáp, u xơ tử cung hoặc rối loạn máu đông có thể gây ra sẩy thai, nhưng nếu được điều trị thích hợp vẫn sẽ mang đến cơ hội làm mẹ cho phụ nữ.
Cơ thể cần nghỉ ngơi sau khi sẩy thai? 
Một nghiên cứu năm 2010 với hơn 30.000 phụ nữ từng sẩy thai và mang thai thành công lần sau phát hiện rằng những người có thai sau khi sẩy thai được 6 tháng hoặc ít hơn ít có nguy cơ sẩy thai lần khác, theo kết quả công bố trên tạp chí BMJ.
Sẩy thai là do căng thẳng về thể chất hoặc tình cảm?
Một cuộc khảo sát của Mỹ công bố tháng 5.2015 cho thấy 64% số người được hỏi nghĩ rằng nâng vật nặng có thể gây sẩy thai. Trong thực tế, nâng vật nặng không gây sẩy thai ở tất cả mọi trường hợp và tương tự, việc tập thể dục cũng không gây sẩy thai.
Trong cuộc khảo sát này, 76% người tham gia cho biết sự kiện căng thẳng có thể gây sẩy thai, và 74% nói rằng căng thẳng mạn tính có thể gây ra sẩy thai. Nhưng quan niệm này hoàn toàn sai, ông Williams nói.
Một nghiên cứu ở Israel tìm thấy hầu như không có sự khác biệt nào trong tỷ lệ sẩy thai giữa phụ nữ sống trong thị trấn bị đe dọa bằng các cuộc tấn công tên lửa và phụ nữ ở thị trấn gần đó không bị tấn công thường xuyên. Yếu tố gây căng thẳng thông thường như công việc bận rộn hay một cái chết của người thân trong gia đình không phải là nguyên nhân gây sẩy thai.
Sẩy thai nên được giữ bí mật?
Người ta có thể ngần ngại nói về kinh nghiệm của họ về sẩy thai vì sợ bị người khác xa lánh. Nhưng trên thực tế, nói về sẩy thai có thể là vô cùng hữu ích. Cuộc khảo sát năm 2015 về sẩy thai hỏi người dân xem họ đã từng trải qua bao nhiêu lần sẩy thai. 15% đã bị sẩy thai, và có đến 46% người này nói rằng họ đã được bạn bè an ủi khi tiết lộ trường hợp sẩy thai của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.