Những quy định cấm đối với người hút thuốc lá

21/02/2020 17:01 GMT+7

Việt Nam là 1 trong 15 quốc gia có tỷ lệ hút thuốc nhiều nhất thế giới. Người hút thuốc lá cần biết những quy định của pháp luật đối với người hút thuốc lá. Trong một số trường hợp vi phạm, người hút sẽ bị xử phạt.

Những nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn

Theo điều 11 của luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, có 4 địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên: bệnh viện, trạm y tế; trường học, trừ trường cao đẳng, đại học, học viện; nơi chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao. Mới có 3 địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà, gồm: cơ quan, công sở, nơi làm việc; trường cao đẳng, đại học, học viện; địa điểm công cộng (là nơi phục vụ chung cho nhu cầu của nhiều người).

Luật cũng cấm hoàn toàn hút thuốc trên máy bay, ô tô, tàu điện

Theo Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, 5 năm qua, kể từ khi luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới Việt Nam giảm khoảng 2,1% vào năm 2015 so với năm 2010. 1.010 trường THPT thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên và trong nhà. 169 trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà.

Không được nhờ trẻ dưới 18 tuổi đi mua thuốc lá

Theo quy định tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, tại điểm a khoản 1 điều 23 có quy định rõ: hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm nêu trên bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng.
Mức phạt nêu trên cũng được áp dụng đối với người bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.
Riêng hút thuốc lá trên máy bay sẽ áp dụng mức phạt theo quy định của Nghị định 147/2013/NĐ-CP. Người hút thuốc, kể cả thuốc lá điện tử trên máy bay sẽ bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng.
Tại điều 9 của luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, việc sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá là một trong những hành vi bị nghiêm cấm. Luật cũng cấm người chưa đủ 18 tuổi sử dụng và mua bán thuốc lá.
Nghĩa vụ của người hút thuốc lá
Không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá. Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi. Giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.