Những thực phẩm gây hại cho sức khỏe nếu lạm dụng

10/03/2016 16:25 GMT+7

Sau đây là những thực phẩm nếu bạn lạm dụng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe và những lựa chọn tốt hơn để bạn có thể thay thế.

Sau đây là những thực phẩm nếu bạn lạm dụng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe và những lựa chọn tốt hơn để bạn có thể thay thế.

Một hoặc hai tách cà phê thì tốt nhưng uống quá nhiều cà phê lại gây tăng nhịp tim, tạo cảm giác bồn chồn - Ảnh: ShutterstockMột hoặc hai tách cà phê thì tốt nhưng uống quá nhiều cà phê lại gây tăng nhịp tim, tạo cảm giác bồn chồn - Ảnh: Shutterstock
Uống nhiều cà phê
Chúng ta có thói quen uống cà phê và hy vọng lượng caffein có thể giúp mình tỉnh táo. Một hoặc hai tách cà phê thì tốt nhưng uống quá nhiều thì cà phê lại gây tăng nhịp tim tạo cảm giác bồn chồn cùng sự phấn khích tột độ. Điều đó đương nhiên sẽ không thể giúp bạn học tập tốt mà khiến bạn cảm thấy lo lắng hơn và não bạn không thể tập trung để suy nghĩ.
Trong cà phê có chất lợi tiểu và điều này khiến bạn mất nhiều nước. Vì vậy nếu bạn uống cà phê mà không chịu uống thêm nước sẽ khiến bạn gặp các vấn đề như đau đầu, mệt mỏi do thiếu nước. 
Giải pháp cho bạn: Sau tách cà phê thứ 2 bạn nên chuyển sang uống nước. Nhiều người không nhận ra điều này nhưng thực sự uống nước có thể giúp bạn tỉnh táo. Bởi vì trong não cần 80% lượng nước và việc cung cấp đủ nước sẽ giúp não bạn thực hiện tốt nhất chức năng của nó. Thiếu nước khiến bạn đau đầu gây khó khăn cho việc học tập.
Các loại nước tăng lực
Chúng ta thường uống nước tăng lực để có gắng giữ cho đôi mắt luôn mở nhằm tập trung làm việc. Trong nước tăng lực chứa nhiều caffein và đường đem lại cho cơ thể sự tỉnh táo lạ thường. Tuy nhiên những thành phần này khiến tim đập nhanh hơn, tăng áp lực máu, các vấn đề về dạ dạy, buồn nôn, cảm giác lo lắng, mất ngủ và sâu răng. Các loại đồ uống này được cho là nguyên nhân gây làm tăng chứng loạn nhịp tim. Hỗn hợp gồm đường và caffein thực sự có thể giúp tăng lực một cách nhanh chóng nhưng khi hết tác dụng nó vô tình khiến bạn yếu ớt và kiệt sức.
Giải pháp cho bạn: Nếu bạn cần tỉnh táo, bạn có thể uống nước ép trái cây tươi, nước dừa và nước chanh muối. Các loại nước uống này giúp cân bằng lượng đường trong cơ thể bạn giúp bạn luôn tỉnh táo.
Ăn quá nhiều sô cô la
Bạn có thường ăn sô cô la khi đang học hay không? Với một lượng nhỏ đường thì rất cần thiết để giữ cho não bộ hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên với việc ăn quá nhiều đường vô tình lại tạo ra một môi trường axit trong cơ thể bạn và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Điều này vô tình khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, gây nên nhiều loại bệnh bao gồm cả ung thư. Ăn các chất chứa nhiều đường có thể giúp vực dậy năng lượng trong bạn nhưng chỉ một thời gian ngắn ngủi thôi, sau đó bạn sẽ cảm thấy yếu hơn khiến bạn như mất đi năng lượng cũng như khả năng tập trung.
Giải pháp cho bạn: Ăn quả hạnh nhân. Trong hạnh nhân chứa omega-3 rất có lợi cho sức khỏe góp phần cung cấp năng lượng cũng như khuếch đại năng lượng cho não mà không gây hại cho sức khỏe. Một vài cuộc thử nghiệm cho thấy rằng những người ăn quả hạnh nhân trước mỗi kỳ kiểm tra thì có kết quả tốt hơn những người còn lại cùng trình độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.