Những thực phẩm nên tránh và gợi ý thay thế

10/12/2019 12:08 GMT+7

Ăn gì uống gì có lợi nhất cho sức khỏe là vấn đề được nhiều người quan tâm. Sau đây là một số thực phẩm bạn nên tránh và gợi ý thay thế, theo trang tin Woman’s Day.

Thạch và kẹo dẻo: Khi chuẩn bị bỏ vào miệng một viên thạch hoặc kẹo dẻo, hãy biết rằng chúng cơ bản được tạo ra từ đường.
Thay thế bằng: Một số loại hạt và quả hạt sẽ giúp bạn no lâu hơn và giúp duy trì năng lượng.
Bánh gạo và bắp rang: Hai món này tiêu hóa rất nhanh đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhanh chóng đói lại sau khi ăn xong.
Thay thế bằng: Một loại bánh quy giòn với rất nhiều hạt. Bạn càng nhìn thấy nhiều loại ngũ cốc, chúng sẽ càng mất nhiều thời gian để tiêu hóa.
Xốt cà chua: Là một sự kết hợp phổ biến với khoai tây chiên, tuy nhiên xốt cà chua chứa nhiều đường và chất bảo quản. Dù không phải là vấn đề gì nghiêm trọng khi thỉnh thoảng bạn mới dùng xốt cà chua, nhưng hãy chắc chắn rằng không lạm dụng chúng cho mọi món ăn thường ngày.
Thay thế bằng: Tương ớt hoặc xốt cà chua tự chế biến là hai lựa chọn lành mạnh hơn nhiều.
Bánh mì trắng: Mặc dù không nên cắt giảm hoàn toàn carbohydrate, nhưng bạn cần xem xét loại carbohydrate thường tiêu thụ. Hầu hết bánh mì trắng có ít chất xơ và rất nhanh tiêu hóa. Vì vậy, không lâu sau khi ăn bánh mì trắng, bạn lại có nhu cầu tìm đến một bữa ăn nhẹ.
Thay thế bằng: Chọn bánh mì được làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Nó sẽ giúp bạn no lâu hơn và có lợi cho đường tiêu hóa.
Chocolate: Tốt nếu dùng vừa phải, tuy nhiên bạn cần cân nhắc loại chocolate chứa dưới 70% ca cao vì loại này thường có nhiều đường và chất béo, ít chất chống ô xy hóa (thành phần tốt trong chocolate).
Thay thế bằng: Nếu quá thèm chocolate, dùng một lượng nhỏ chocolate đen là tốt nhất.
Sữa chua đông lạnh: Mặc dù sữa chua luôn có vẻ là một lựa chọn lành mạnh, tuy nhiên một số loại đông lạnh có thể chứa nhiều đường và chất béo như kem.
Thay thế bằng: Sữa chua Hy Lạp là một lựa chọn lý tưởng với ít chất béo lành mạnh và có thể được làm ngọt bằng các loại trái cây theo mùa, chẳng hạn như các loại quả mọng và xoài.
Thịt chế biến: Các loại thịt chế biến như salami (xúc xích lên men sấy khô), ham (đùi lợn muối sấy khô), thịt bò Devon... có hàm lượng muối, chất béo bão hòa rất cao và chứa chất bảo quản (nitrite và nitrate) có liên quan đến ung thư dạ dày và ruột.
Thay thế bằng: Các nguồn protein khác như ức gà, cá ngừ đóng hộp, cá hồi hun khói hoặc thịt bò nướng, chúng vẫn có hàm lượng protein cao nhưng không có những chất gây hại.
Chất làm ngọt nhân tạo: Một số nghiên cứu cho thấy chất làm ngọt nhân tạo có cùng lượng calorie như đường, dễ làm tăng vòng eo và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn.
Thay thế bằng: Các lựa chọn chất ngọt tự nhiên là mật ong và syrup cây phong, vốn cung cấp các vitamin và khoáng chất khi được sử dụng ở mức độ vừa phải.
Đồ uống ăn kiêng: Nước ngọt ăn kiêng được tạo nên từ các thành phần nhân tạo và hương liệu, không mang lại lợi ích sức khỏe.
Thay thế bằng: Thức uống tốt nhất mà bạn có thể cung cấp cho cơ thể là nước. Hãy luôn nhớ, đó là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn có thể pha nước với một ít nước cốt chanh để cung cấp thêm vitamin cho cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.