Những tình huống 'khó đỡ' khi bạn chạy bộ và cách phòng ngừa

06/10/2016 15:01 GMT+7

Nếu bạn từng bị tiêu chảy, đau núm vú, phát ban, hoặc bị các vấn đề tế nhị khác xảy ra trong khi chạy, thì bạn hãy nhớ không chỉ có một mình bạn bị.

Theo Verywell, hầu hết các vận động viên ít nhiều phải đối phó với một số vấn đề tế nhị liên quan đến chạy bộ, nhưng họ thường giấu vì cảm thấy xấu hổ khi thổ lộ với bạn bè, huấn luyện viên hoặc bác sĩ.
Móng chân đen hoặc bị tróc
Một số vận động viên, đặc biệt là những vận động viên chạy đường dài, móng chân có thể bị thâm đen. Đầu tiên, móng chân sẽ xuất hiện vệt đen (do bị bầm tím dưới móng), rồi sau đó tróc ra. Nguyên nhân khiến móng chân đen là do cọ xát liên tục với mặt trước của giày. Để phòng ngừa, hãy mang giày đúng kích cỡ, cắt móng gọn gàng, và giữ chân càng khô càng tốt trong suốt quãng đường chạy. Khi móng chân có dấu hiệu bong ra để thay móng mới, cứ để tự nhiên, đừng lấy tay gỡ.

tin liên quan

Chạy bộ và đi bộ: Môn nào tốt hơn?
Thể dục tim mạch quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, và đi bộ và chạy bộ là hai hình thức đơn giản của tập thể dục cho tim mạch.

Tiểu không tự chủ
Nhiều vận động viên nữ thỉnh thoảng gặp phải tình trạng tiểu không tự chủ, đặc biệt nếu đã sinh con. Đang chạy, đột nhiên nhận thấy đáy quần ướt do nước tiểu rò rỉ là chuyện bình thường. Nguyên nhân: Khi chạy, cơ bắp vùng chậu và cơ thắt hoạt động mạnh, lại thêm áp lực như ho, hắt hơi, hoặc cười sẽ khiến nước tiểu dễ rò rỉ. Với phụ nữ đã sinh nở, các cơ bắp càng trở nên yếu hơn (do mang thai và sinh con) nên có thể đẩy nước tiểu ra khỏi bàng quang.
Tiêu chảy
Rất nhiều vận động viên đã trải qua những cơn tiêu chảy trong và sau khi chạy. Nguyên nhân có thể do ăn uống hoặc do thiếu lưu lượng máu trong quá trình tiêu hóa (vì máu lúc này đổ dồn vào cơ bắp). Ngoài ra, nếu người nào mắc hội chứng ruột kích thích hoặc không dung nạp lactose cũng có thể dẫn đến tiêu chảy.
Để không bị tình trạng này, cần tránh các thức ăn nhiều chất xơ và uống cà phê hoặc trà trước khi chạy.

Mụn trên mặt, ngực và lưng
Mụn trên lưng, ngực và cánh tay là vấn đề phổ biến ở các vận động viên nữ, nhưng thường gặp nhất là mụn ở ngực. Nguyên nhân do mồ hôi làm bít lỗ chân lông kết hợp với ma sát của quần áo cọ vào. Để ngăn ngừa mụn trứng cá do tập luyện, nên thay quần áo sau khi chạy, tắm càng sớm càng tốt, và vệ sinh sạch sẽ các khu vực bị mụn.
Ngứa chân
Một số người cảm thấy ngứa chân khi chạy lại sau một thời gian dài nghỉ tập. Nếu ngứa kèm theo phát ban, có thể là bị sốc phản vệ do tập luyện. Ngoài ra, nguyên nhân phổ biến khiến chân bị ngứa cũng có thể xuất phát từ bên trong da. Lí do, khi chạy, các mao mạch nhỏ và động mạch bên trong cơ bắp mở rộng quá nhanh.
Việc các mao mạch mở rộng quá mức sẽ gửi các xung động tới não, sau đó não đáp trả lại những xung động đó bằng cách gây ra cảm giác ngứa. Không chỉ vậy, da khô cũng là nguyên nhân phổ biến gây ngứa.

tin liên quan

5 lý do khiến bạn 'xì hơi' nhiều
Trung bình mỗi người sẽ xì hơi khoảng 14 lần một ngày, nhưng có một vài lý do khiến con số này cao hơn bình thường. Và dưới đây là những lý do khiến một người 'xì hơi' quá mức bình thường, theo Mirror.

Phát ban
Không ít người bị nổi mẩn đỏ và phát ban ngứa trong thời gian chạy. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do sốc phản vệ. Ngoài phát ban, các triệu chứng khác của sốc phản vệ do tập luyện bao gồm: khó thở (thở nhanh, thở khò khè), các vấn đề tuần hoàn (choáng, huyết áp thấp) và các triệu chứng tiêu hóa (buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy).
Phát ban cũng có thể bị kích hoạt do tác dụng phụ của thuốc, thực phẩm (hải sản), các loại hạt, sữa, rượu và thời tiết lạnh.
Đau núm vú
Một số vận động viên, thường là đàn ông, thỉnh thoảng xảy ra tình trạng đau đầu núm vú hoặc thậm chí chảy máu đầu vú. Lí do, khi chạy, núm vú liên tục cọ xát vào áo. Trong quá trình chạy (đặc biệt chạy đường dài), khu vực nhạy cảm này có thể được cọ xát đến mức chảy máu. Trong khi đó, vấn đề này ít xảy ra với nữ, do nữ mặc áo ngực bó sát.

tin liên quan

5 'tiếng ồn' tự nhiên của cơ thể bạn cần biết
Đôi khi cơ thể phát ra những tiếng động lạ khiến nhiều người tò mò, thậm chí lo lắng. Nhưng trừ những trường hợp gây tổn thương nghiêm trọng, thì những tiếng ồn dưới đây là hoàn toàn bình thường.

Trĩ
Bệnh trĩ hoặc tình trạng mở rộng của tĩnh mạch hậu môn có thể xảy ra đối với vận động viên, đặc biệt là những người đang mang thai, đã qua sinh nở hoặc có vấn đề về tiêu hóa. Các triệu chứng của bệnh trĩ có thể dao động từ khó chịu (ngứa) đến chảy máu.
Xì hơi
Nếu chạy đủ lâu, xì hơi tại một số điểm trong quá trình chạy là điều đương nhiên. Tuy nhiên, hầu như ai cũng cảm thấy lúng túng khi gặp vấn đề này. Nguyên nhân gây xì hơi trong khi chạy là do có thể trước đó 2 - 3 giờ ăn quá nhiều thực phẩm sinh khí (trái cây, rau, cám và đậu), nuốt một lượng nhỏ không khí trong khi ăn hoặc uống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.