Những tình trạng làm mất sức khỏe

30/08/2017 07:30 GMT+7

Thích tập thể dục, ăn uống điều độ... là những thói quen tốt. Nhưng nếu bạn duy trì thói quen tốt song song những "thói xấu" thì khó bảo vệ được sức khỏe.

Cô đơn. Đầu tiên phải nói rõ "cô đơn" ở đây là một loại cảm giác đến từ nhiều nguyên nhân, chứ không hẳn do chung quanh đông người hay thưa vắng. Theo Prevention, một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Perspectives on Psychological Science cho thấy những người thường xuyên có cảm giác cô đơn sẽ có nguy cơ tử vong sớm. Cụ thể, bằng cách phân tích dữ liệu từ 70 nghiên cứu khác nhau, các nhà khoa học kết luận rằng sự cô đơn làm tăng nguy cơ tử vong sớm tới 26%.
Cảm giác cô đơn, đến từ tình trạng không muốn kết nối với xã hội, hoặc bị cô lập, hoặc một vài nguyên nhân khác không có liên quan tới hoàn cảnh chung quanh. Dù thế nào, đây vẫn là tình trạng không nên kéo dài. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy có sự liên quan giữa cô đơn với tình trạng béo phì nặng.

Ngồi ì một chỗ. Ngồi là hoạt động không thể tránh khỏi của nhân viên văn phòng. Nhưng nếu dành quá nhiều thời gian ngồi trước màn hình vi tính sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Annals of Internal Medicine đã chỉ ra, vận động ít được liên kết với nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và đặc biệt là chết sớm. Ngoài ra, một nghiên cứu khác đăng tải trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention cũng cho thấy ngồi nhiều còn làm tăng nguy cơ ung thư - đặc biệt đa u tủy, ung thư vú xâm lấn và ung thư buồng trứng ở phụ nữ.
Ở ngoài đường nhiều. Một nghiên cứu được tiến hành ở Dallas, tiểu bang Texas (Mỹ) cho thấy đi lại trên đường quá lâu được liên kết trực tiếp với nguy cơ tăng huyết áp. Các nhà khoa học cho rằng mức độ căng thẳng cùng với sự mệt mỏi, lo âu, trầm cảm có chiều hướng tăng cao khi đi lại trong tình trạng giao thông ùn ứ.

Giấc ngủ thất thường. Ngủ không đủ giấc hoặc ngủ quá nhiều đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tuổi thọ. Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Sleep, ngủ quá nhiều hoặc quá ít có thể đặt con người vào nguy cơ tử vong sớm. Sau khi xem xét 17 nghiên cứu về mối liên kết giữa thời gian ngủ và tỷ lệ tử vong, các nhà khoa học đã phát hiện so với những người ngủ 7 - 8 giờ mỗi đêm, những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có nguy cơ tử vong lên đến 12%; trong khi đó, những người ngủ hơn 9 tiếng mỗi đêm lại tăng nguy cơ tử vong đến 30%.
Ngoài ra, có một khía cạnh thú vị liên quan tới gia vị món ăn góp phần bảo vệ sức khỏe. Theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san British Medical Journal, capsaicin (thành phần chính của ớt) có tác dụng chống béo phì, chống ô xy hóa, chống viêm, chống ung thư, và giúp hạ huyết áp cao. Do đó, những người có sở thích ăn cay sẽ ít nguy cơ tử vong so với những người không chịu đụng tới một miếng ớt nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.