Những triệu chứng ADHD ở người trưởng thành

06/07/2011 17:36 GMT+7

Hội chứng thiếu tập trung và hiếu động thái quá (ADHD) không chỉ xảy ra ở trẻ em mà cả người lớn. Khoảng 4% người trưởng thành bị hội chứng này.

Một số dấu hiệu của hội chứng ADHD ở người trưởng thành có thể thấy như sau:

Thường lo lắng. Trẻ bị ADHD thường hiếu động thái quá, nhưng người trưởng thành thường cảm thấy căng thẳng và lo lắng. Chuyên gia tâm lý lâm sàng Colette de Marneffe thuộc Trung tâm ADHD Chesapeake (Mỹ) nhận định: “Người lớn không có những biểu hiện rõ ràng như chạy, nhảy. ADHD hiện diện khó thấy hơn dưới dạng đứng ngồi không yên”.

Trục trặc trong quan hệ. Một mối quan hệ vừa được tạo lập thường rất vui vẻ, nhưng cảm giác đó có thể sớm mất đi ở người bị ADHD. Sự mất tập trung và lơ đễnh cũng có thể phá hoại các quan hệ hiện hữu với gia đình, bạn bè của người mắc bệnh.

Có con bị ADHD. ADHD mang tính di truyền. Theo Hiệp hội Rối loạn thiếu tập trung Mỹ, khi một thành viên trong gia đình bị ADHD, nguy cơ mắc bệnh ở một thành viên khác là 25-35%. Khi một đứa trẻ được chẩn đoán bị ADHD, một số người trưởng thành, vốn có những triệu chứng tương tự trong thời thơ ấu, mới nhận thấy mình cũng mắc bệnh mà không biết.

Hút thuốc. Khoảng 40% người trưởng thành bị ADHD hút thuốc, so với chỉ 26% trong dân số nói chung. Theo phó giáo sư Martin W.Wetzel thuộc Đại học Nebraska (Mỹ), nicotine góp phần rất đáng kể trong những triệu chứng của ADHD. Bệnh nhân ADHD cũng sớm nghiện rượu và ma túy hơn người không mắc bệnh.

Tìm kiếm rủi ro. Người bị ADHD thường bị cuốn vào những hoạt động mang tính kích thích. Họ có thể có những hành vi đầy rủi ro, như lái xe nhanh, đánh bạc hoặc ngoại tình.

Những cơn bực tức. Nhiều người bị hội chứng ADHD dễ bùng nổ vì những chuyện nhỏ. Họ cảm thấy không thể kiểm soát hoàn toàn cảm xúc của mình, và cơn nóng giận của họ cũng tan nhanh như khi nó bùng phát.

Khó khăn trong công việc. Người bị ADHD không có sự tập trung cao nên khó thành công trong cuộc sống vốn luôn bận rộn và hối hả. Sự xao lãng khiến họ gặp khó khăn khi bắt đầu và thực hiện công việc. Tình trạng thiếu tổ chức cũng khiến họ mất nhiều thời gian hơn khi cần tìm kiếm một văn bản trong một “núi” hồ sơ, hoặc thu xếp một cuộc hẹn đưa con đi bác sĩ.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.