Những triệu chứng của giãn tĩnh mạch thực quản, chớ coi thường!

Thiên Lan
Thiên Lan
13/06/2019 13:43 GMT+7

Giãn tĩnh mạch thực quản thường có các triệu chứng rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh khác, nên dễ bị bỏ qua cho đến khi tình hình xấu đi.

Chúng ta đều biết suy giãn tĩnh mạch là tình trạng giãn tĩnh mạch gây suy tĩnh mạch. Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là giãn tĩnh mạch thực quản - nằm ở cuối thực quản và gây cản trở lưu lượng máu.
Cần phải gặp bác sĩ trong trường hợp có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của giãn tĩnh mạch thực quản, theo Step To Health.
Điều trị sớm sẽ giúp đảm bảo rằng tình trạng không trở nên xấu đi.
Làm thế nào để biết bị giãn tĩnh mạch thực quản?
Nguy cơ lớn nhất liên quan đến giãn tĩnh mạch thực quản là tĩnh mạch có thể vỡ và xuất huyết ồ ạt.
Có những trường hợp giãn tĩnh mạch thực quản mà không có triệu chứng nào, và các triệu chứng biểu hiện rất dễ bị nhầm lẫn với các tình trạng ít nghiêm trọng khác.
Các triệu chứng đó là gì?

Phân màu đen

Mặc dù nhiều người có thể không để ý nhiều đến màu sắc này, nhưng nếu nguyên nhân do giãn tĩnh mạch, thì đó chính là sự hiện diện của máu. Điều này xảy ra khi các tĩnh mạch thực quản bị vỡ và xuất huyết,  theo Step To Health.

Nôn ra máu

Lúc đầu, có thể cảm thấy xây xẩm hoặc chóng mặt, cho đến khi cuối cùng nôn ra máu. Nếu điều này xảy ra, cần phải đi gặp bác sĩ ngay lập tức.

Mất ý thức

Điều này thường xảy ra do xuất huyết do giãn tĩnh mạch thực quản, dẫn đến chóng mặt và ngất xỉu trong trường hợp nghiêm trọng
Nếu những triệu chứng này kéo dài, cần phải đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.
Mất ý thức, cảm thấy chóng mặt hoặc nôn ra máu có thể gióng lên hồi chuông cảnh báo bị giãn tĩnh mạch thực quản.

Chẩn đoán

Để đưa ra chẩn đoán đáng tin cậy, bác sĩ sẽ tiến hành nội soi. Thủ tục này cũng cho phép bác sĩ làm sinh thiết.
Để làm điều này, bác sĩ đưa camera vào thực quản để xem có tĩnh mạch bất thường không. Nếu có bất thường, bác sĩ sẽ đánh giá mức độ nghiêm trọng xem có dày không, nhiều không và có chảy máu nghiêm trọng không, theo Step To Health.
Bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị tùy thuộc vào loại giãn tĩnh mạch.
Một số phương pháp điều trị:
• Thuốc
Nếu không có xuất huyết, mặc dù tĩnh mạch lớn, bác sĩ sẽ cho dùng thuốc giảm áp lực.
• Thắt thun giãn tĩnh mạch qua nội soi
Các bác sĩ khuyến nghị lựa chọn này khi bệnh nhân không thể chịu đựng được thuốc. Thủ tục này bao gồm bóp nghẹt các tĩnh mạch bằng dây thun để tiệt trừ tĩnh mạch bị giãn.
• Liệu pháp chích xơ qua nội soi
Các bác sĩ khuyên dùng khi có xuất huyết. Chích xơ là làm tắc các tĩnh mạch bị giãn bằng hóa chất, dẫn tới hẹp lòng tĩnh mạch, xơ hóa và tắc nghẽn tĩnh mạch bị giãn.
Những người bị xơ gan hoặc bị huyết khối nên cẩn thận hơn với các triệu chứng hoặc dấu hiệu có thể cảnh báo sự xuất hiện của giãn tĩnh mạch thực quản.
Mặc dù giãn tĩnh mạch thực quản có thể xuất hiện vì những lý do khác, nhưng xơ gan và huyết khối là những nhóm nguy cơ dễ mắc nhất.
Cuối cùng, nếu phân có màu đen hay chóng mặt hoặc nếu nôn ra máu, nên đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.
Điều trị sớm sẽ giảm cơn đau và sự khó chịu, đồng thời giữ cho tình hình không tồi tệ hơn.
Nếu giãn tĩnh mạch thực quản lớn, có thể dẫn đến xuất huyết nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng. Do đó, không nên chủ quan mà đánh giá thấp những dấu hiệu có thể cảnh báo giãn tĩnh mạch bất thường này, theo Step To Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.