Những triệu chứng sức khỏe không nên bỏ qua

05/12/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Một số triệu chứng sau có thể là lời cảnh báo cho những mối nguy liên quan đến sức khỏe , theo Health 24 .


Bệnh đau đầu không loại trừ một ai - Ảnh: Shutterstock

Ho liên tục. Nếu gần đây bạn bị cúm và xuất hiện những cơn ho kéo dài trong một vài ngày hoặc thậm chí vài tuần, bạn cần đến bác sĩ gấp, bởi đó có thể là dấu hiệu liên quan đến nhiều bệnh, từ bệnh lao, nhiễm trùng ngực đến ung thư phổi.

Chảy máu trực tràng. Nếu phân có màu đen và bạn nhận thấy hậu môn thường xuyên bị chảy máu, rất cần thiết để có buổi kiểm tra vì đây có thể là dấu hiệu của một vài điều bất ổn của sức khỏe, từ lành tính (chảy máu) đến nghiêm trọng (ung thư ruột kết).

Đau đầu. Bệnh đau đầu không loại trừ một ai, nhưng nếu bạn nhận thấy đau kèm theo mệt mỏi thường xuyên và phải sống nhờ vào thuốc giảm đau thì đã đến lúc cần làm sáng tỏ vấn đề. Nếu bạn đã thay đổi lối sống và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng bệnh không thuyên giảm mà có chiều hướng ngày càng tồi tệ có nghĩa bệnh đã trở nên nghiêm trọng và cần phải tìm cách giải quyết kịp thời.  

Tầm nhìn hạn chế. Theo quy luật, tầm nhìn của con người phần nào bị suy giảm theo tuổi tác, nhưng nếu tầm nhìn của bạn trở nên mờ hoặc thay đổi một cách bất thường, cần đến bác sĩ nhãn khoa hay thần kinh học để kiểm tra. Dấu hiệu này có thể cảnh báo một cái gì đó không ổn.

Sốt. Nếu nhiệt độ dao động giữa mức cao và trung bình thì không có gì đáng lo ngại, nhưng nếu bạn sốt liên tục trong hơn 3 ngày thì vấn đề không còn đơn giản nữa.

Tiêu chảy thường xuyên. Cho dù kết quả của việc tiêu chảy là do ngộ độc thực phẩm hoặc một loại virus nào đó, thì cũng đều rất nguy hiểm, bởi nó gây ra hiện tượng khử nước trong cơ thể. Nếu bạn thường xuyên bị tiêu chảy, hoặc bị liên tục hơn 2 hoặc 3 ngày, cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ.

Đau ngực. Điều này có thể được gây ra do chứng ợ nóng, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo tim đang gặp rắc rối. Nếu thấy khó chịu ở ngực đi kèm với cơn đau ở cánh tay trái, không nên chần chờ, cần đến thẳng bệnh viện vì rất có thể một cơn đau tim sẽ xảy ra.


Cần thận trọng với những cơn đau bất thường ở ngực - Ảnh: Shutterstock

Đổ mồ hôi đêm. Đổ mồ hôi vào ban đêm là dấu hiệu không bình thường, nó thường là một triệu chứng của bệnh lao, AIDS hoặc bệnh Hodgkin - một bệnh ung thư bạch huyết.

Loét bộ phận sinh dục. Đây thường là triệu chứng của một bệnh lây truyền qua đường tình dục mà nam giới không nên bỏ qua, vì bệnh này có thể lây cho người khác.

Vấn đề kinh nguyệt. Một chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 10 ngày, hoặc tắt kinh thường xuyên cũng là dấu hiệu không nên lơ là. Không có kinh có thể cảnh báo u xơ tử cung hoặc u nang buồng trứng.

Nốt ruồi. Hầu hết mọi người đều có một vài nốt ruồi ở đâu đó trên cơ thể. Nếu một nốt ruồi bỗng thay đổi màu sắc, hình dạng, kích thước hoặc có thể gây khó chịu, cần lập tức tìm hiểu nguyên nhân.

Yếu cơ đột ngột. Nếu đột nhiên gặp khó khăn trong khi đứng, đi bộ mất cân bằng hoặc cơ bắp bỗng trở nên yếu ớt, vô dụng cần hết sức cẩn thận. Những dấu hiệu này thông báo một vài thứ nghiêm trọng có thể liên quan đến bệnh Parkinson hoặc thậm chí một cơn đột quỵ.

Khó thở. Đột ngột khó thở có thể là biểu hiện của nhiều vấn đề, từ hen suyễn, phản ứng dị ứng hoặc cả hai. Nên nhớ hen suyễn không được điều trị kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng.

Đi tiểu liên tục. Theo Health 24, tất cả mọi người đều đi tiểu một vài lần trong ngày, nhưng bạn bắt đầu nhận thấy mắc tè 3 đến 4 lần trong đêm và dẫn đến mất ngủ thì đó là dấu hiệu cho biết cơ thể có vấn đề không ổn. Đó có thể là vấn đề của tuyến tiền liệt hay sự khởi đầu của bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc nhiễm trùng bàng quang.

Nổi hạch. Không nên bỏ qua những cục hạch hoặc khối u xuất hiện dưới da. Chúng có thể báo hiệu một bệnh nhiễm trùng nhẹ hoặc một cục mụn nguy hiểm.

Mệt mỏi mãn tính. Những bộn bề công việc khiến chúng ta mệt mỏi là điều bình thường, nhưng nếu đột nhiên bạn cảm thấy như thể thời gian gần đây rất khó để nhấc mình ra khỏi giường vào mỗi buổi sáng thì đó là điều không còn bình thường nữa. Sự mệt mỏi triền miên có thể là dấu hiệu của trầm cảm, hoặc là triệu chứng của các bệnh khác.

Ngọc Khuê

>> Những triệu chứng ở người lớn tuổi không nên bỏ qua
>> Những triệu chứng ung thư không thể bỏ qua
>> 6 cơn đau không nên bỏ qua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.