Nói chuyện điện thoại giúp giảm nguy cơ trầm cảm

Trà Linh
Trà Linh
04/03/2021 09:08 GMT+7

Đài CNN mới đây dẫn kết quả một nghiên cứu vừa được công bố trên tập san y học JAMA Network Open (thuộc Hiệp hội Y khoa Mỹ) cho hay khi một người thường xuyên nói chuyện điện thoại với thời lượng có kiểm soát có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Texas-Austin (Mỹ) và khoảng 240 tình nguyện viên đã tiến hành một thực nghiệm gọi điện thường xuyên trong suốt 1 tháng. Theo đó, những người tham gia nhận được các cuộc gọi ngắn (khoảng 10 phút), với tần suất từ 2 - 5 lần/tuần, xoay quanh những vấn đề hằng ngày trong cuộc sống.
Kết quả sau 1 tháng thực nghiệm cho thấy những người tham gia đã giảm khoảng 20% mức độ cô đơn (đánh giá dựa trên thang đo cô đơn UCLA) so với lúc đầu, trong khi chứng lo lắng giảm đến 30% (theo thang đo lo âu GAD-7) và trầm cảm giảm hơn 24% (theo thang đánh giá mức độ trầm cảm PHQ-8).
Tiến sĩ Maninder Kahlon, trưởng nhóm nghiên cứu, đánh giá những cuộc gọi thường xuyên, có kiểm soát, có thể đem lại tác động tích cực cho những người tham gia.
Đồng thời, chuyên gia cũng khuyến cáo những người đang cảm thấy cô đơn, lo lắng hoặc có các dấu hiệu trầm cảm có thể áp dụng ngay cách này, thông qua việc nối lại liên hệ thường xuyên với bạn bè, người thân - những người thật sự quan tâm và lắng nghe họ, để sớm cải thiện tình trạng bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.