Nơi nào bẩn nhất trong sân bay, đố bạn đấy?

Thiên Lan
Thiên Lan
09/05/2019 00:17 GMT+7

Nếu bạn thường xuyên đi máy bay, thì đây là điều đáng để lưu tâm.

Theo một nghiên cứu, hầu hết vi trùng sân bay có thể được tìm thấy ở một nơi không thể ngờ. Đáng ngạc nhiên, đó không phải là nhà vệ sinh, theo Health News.

Bẩn nhất: Các khay nhựa

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Sức khỏe và Phúc lợi Quốc gia Phần Lan và Đại học Nottingham ở Anh.
Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các bề mặt khác nhau thường được hành khách sử dụng tại sân bay Helsinki-Vantaa ở Phần Lan.
Loại vi rút được phát hiện nhiều nhất trong nghiên cứu là Rhovovirus, vi rút gây cảm lạnh và viêm đường hô hấp.
Theo các nhà nghiên cứu, họ đã tìm thấy Rhovovirus với con số khổng lồ 40% bề mặt bị ô nhiễm. Họ cũng phát hiện một lượng đáng kể vi rút cúm A.
Kết quả thật bất ngờ! Các bề mặt mà những vi rút này thường được tìm thấy nhiều nhất lại là nơi không thể tránh khỏi nhất: Các khay nhựa được sử dụng tại các trạm kiểm soát an ninh sân bay, theo Health News.
Ngược lại, các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng không có nhiều vi rút trong hầu hết các mẫu được thu thập từ các nhà vệ sinh sân bay.
Họ cho rằng nguyên nhân là do hầu hết mọi người rửa tay kỹ khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng.
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mặc dù có ít nhất một loại vi rút đường hô hấp chiếm 10% tất cả vị trí lấy mẫu, thì những vi khuẩn gây bệnh có thể được tìm thấy trên các vật phẩm như đầu đọc thẻ tại các quầy hàng, khu vui chơi trẻ em, quầy kiểm tra hộ chiếu và tay vịn cầu thang.
Họ cũng phát hiện ra những con bọ gây bệnh trong 25% mẫu không khí được phân tích.
Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một loại siêu vi đáng lo ngại có tên Coronavirus - gây bệnh đường hô hấp, trên 30% bề mặt bị nhiễm vi rút.
Theo Sở Y tế và Vệ sinh Tâm thần Thành phố New York (Mỹ), hầu hết các loại Coronavirus gây nhiễm trùng đường hô hấp trên nhẹ đến trung bình.
Tuy nhiên, Coronavirus đôi khi có thể gây viêm phổi nặng, đặc biệt là ở người già và người mắc bệnh tim và phổi.
Tiến sĩ Carl J. Fichtenbaum, giáo sư y khoa tại Đại học Cincinnati (Mỹ), cảnh báo rằng nhiều vi khuẩn có thể tồn tại trên các bề mặt khác nhau trong ít nhất vài ngày.
Trong một thông cáo báo chí, Niina Ikonen, một chuyên gia về vi rút, giải thích rằng nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên điều tra sự hiện diện của vi khuẩn trong sân bay.
Bà nói rằng kết quả có thể giúp hỗ trợ trong việc ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng tại các sân bay.
Mặc dù bạn sẽ không gặp nguy hiểm phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng khi đi máy bay, nhưng điều quan trọng là phải đề phòng để tránh bị cảm lạnh hoặc cảm cúm.

Nên rửa tay trong ít nhất 20 giây

Nên rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, rửa tay là biện pháp quan trọng nhất để ngăn ngừa nhiễm khuẩn, theo Health News.
Đừng chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay chưa rửa sạch.
Lau sạch tay vịn và bàn khay bằng khăn lau vệ sinh.
Sử dụng khăn giấy để đóng mở cửa nhà vệ sinh.
Luôn luôn sử dụng khẩu trang, đặc biệt nếu bạn ngồi cạnh một hành khách hay ho và hắt hơi.
Uống đủ nước và tránh mệt mỏi để tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Đừng đi máy bay nếu bạn bị bệnh

Fichtenbaum cho biết ông nghĩ rằng sân bay không thể lây truyền dịch cúm. Hành khách thường không tiếp xúc với các bề mặt hoặc người khác đủ lâu để nhiễm khuẩn.
Tuy nhiên, vẫn rất cần thực hành vệ sinh đúng cách vì bạn có khả năng bị cảm lạnh hoặc cúm tại nhà hoặc tại các khu vực công cộng, theo Health News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.