Nối ống dẫn tinh bị đứt rời cho nam thanh niên bị tai nạn

06/04/2021 04:37 GMT+7

Bệnh viện Hữu nghị (BVHN) Việt Đức (Hà Nội) vừa tiếp nhận một bệnh nhân (BN) 21 tuổi được chuyển đến từ tỉnh Hòa Bình trong tình trạng chấn thương sọ não , chấn thương hàm mặt cùng vết thương vùng bẹn trái, sau một tai nạn xe máy ở địa phương.

Theo BVHN Việt Đức, sau khi khẩn trương khám và chỉ định cho thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán cần thiết, các bác sĩ (BS) phát hiện BN có tổn thương tĩnh mạch chậu bên trái, có huyết khối tĩnh mạch chậu ngoài và đùi trái, đứt rời hoàn toàn bó mạch thừng tinh bên trái, đứt rời ống dẫn tinh trái và tổn thương tĩnh mạch cầu ngoài bên trái.
BS Nguyễn Hữu Thảo, phẫu thuật viên của Trung tâm Nam học - BVHN Việt Đức, cho biết với nam giới, bó mạch thừng tinh trái và ống dẫn tinh trái có nhiệm vụ rất quan trọng vì cấp máu đến 80% cho tinh hoàn. Khi hai phần này tổn thương sẽ khiến tinh hoàn của BN tổn thương do không được cấp đủ máu nuôi dưỡng. Bên cạnh đó, ống dẫn tinh trái bị đứt rời sẽ làm mất đường đi của tinh trùng đến tinh hoàn bên trái, gây hiếm muộn.
BN được phẫu thuật bởi các BS đa chuyên khoa của BVHN Việt Đức, đồng thời nối tĩnh mạch đùi, khâu vết thương tĩnh mạch chậu ngoài. Với tổn thương phức tạp về nam học, BN được các BS xử lý cắt lọc phần tổn thương và nối ống dẫn tinh bằng kỹ thuật vi phẫu.
Do mạch tinh kích thước nhỏ (chỉ 1 mm) và đường ống dẫn tinh kích thước cũng rất nhỏ (dưới 1 mm), các BS đã sử dụng chỉ vi phẫu sợi rất mảnh cùng sự hỗ trợ của hệ thống kính vi phẫu (có khả năng phóng đại từ 10 - 20 lần), để có thể quan sát rõ tổn thương, tiến hành nối lại vết thương đứt rời tại ống dẫn tinh cho BN. Đây là kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay giúp mang lại tỷ lệ thành công cao nhất.
Ca phẫu thuật phức tạp đã diễn ra trong 8 tiếng đồng hồ. Đến ngày 5.4, ngày thứ 6 sau mổ, tình trạng BN ổn định. Ca phẫu thuật được đánh giá thành công, phục hồi được sức khỏe và chức năng sinh sản cho BN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.