Nội soi cắt u xơ tử cung to bằng thai 16 tuần

10/06/2019 14:16 GMT+7

Biết u hơn hai năm nhưng gần đây bệnh nhân ra huyết nhiều gấp 3 lần thông thường và kéo dài. Bà được chỉ định cắt tử cung vì u xơ đã to bằng thai 16 tuần, gây thiếu máu nặng.

Hôm nay (10.6), bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Ngọc Diệp, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Từ Dũ, chi biết: Bà T.D.D (55 tuổi) đã biết bị u xơ tử cung hơn hai năm qua. Thời gian gần đây, bà bị ra huyết âm đạo rất nhiều gấp 3 lần thông thường và kéo dài trên một tuần. Việc chảy máu khiến bà mệt mỏi, da xanh tái.
Các bác sĩ tại Bệnh viện Từ Dũ đã chỉ định cắt tử cung vì có nhiều u xơ to, to băng thai 16 tuần, gây thiếu máu nặng.
Mặc dù u xơ to nhưng bệnh nhân vẫn được phẫu thuật nội soi.
Theo bác sĩ Diệp, mổ nội soi chỉ để lại trên bụng bệnh nhân vết sẹo nhỏ 0,5 cm, ít đau.
Bác sĩ Diệp cho biết, u xơ tử cung dù là bệnh lý lành tính nhưng vẫn có những biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của phụ nữ. Vì vậy, phụ nữ không nên chủ quan.
“Khi các biện pháp điều trị bảo tồn tử cung (không cắt tử cung) như uống thuốc, thuyên tắc mạch, bóc nhân xơ... không còn phù hợp thì bác sĩ buộc phải cắt tử cung”, bác sĩ Diệp nói.
Với u xơ tử cung to (to hơn thai 12 tuần), thông thường bác sĩ chỉ định mổ hở. Với đường mổ dài khoảng 10-15 cm, bệnh nhân mổ hở phải chịu nhiều đau đớn hậu phẫu, vết sẹo dài, nằm viện 5 ngày và phải nghỉ ngơi nhiều sau mổ.
Tuy nhiên, thời gian qua, các các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã có nhiều cải tiến để bệnh nhân có u xơ to (cỡ thai 16-18 tuần) vẫn có thể phẫu thuật nội soi.
“Mổ nội soi cắt bỏ u xơ tử cung giúp bệnh nhân có vết sẹo nhỏ mau lành, thẩm mỹ, ít đau, ít mất máu và nhanh chóng trở lại với nhịp sống thường ngày, hạn chế dùng kháng sinh”, bác sĩ Diệp đánh giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.