Nội soi gắp đinh ghim sắt đế nhựa trong phế quản bé gái

Liên Châu
Liên Châu
24/05/2018 17:14 GMT+7

Trong lúc chơi đùa ở nhà, bé Th. nhặt được chiếc ghim sắt nhọn có đế nhựa đã cầm chơi, cho vào miệng và sơ ý nuốt phải.

Các bác sĩ khoa Hô hấp (Bệnh viện Nhi T.Ư) vừa phẫu thuật nội soi gắp thành công chiếc đinh ghim sắt đế nhựa (dùng để ghim giấy) trong phế quản bé gái Nguyễn Thị Th. (12 tuổi, ở Sơn La).
Theo người nhà bệnh nhân, sự cố xảy ra chiều 17.5. Sau tai nạn nuốt phải chiếc ghim nhọn, bé Th. ho sặc sụa, khạc ra máu, nôn nhiều nên người nhà vội đưa đến Bệnh viện đa khoa Mộc Châu (Sơn La) khám. Tại đây, qua chụp X-quang, các bác sĩ xác định lồng ngực cháu bé có dị vật hình đinh ghim. Bé Th. được chuyển tới Bệnh viện Nhi T.Ư để theo dõi và tiếp tục điều trị.
Tại Bệnh viện Nhi T.Ư, bé Th. tiếp tục được chụp X-quang, cho thấy hình ảnh dị vật cháu bé nuốt phải là một chiếc đinh ghim dài khoảng 1,5 cm, ở vị trí thành ngực của bé gái. Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật nội soi lấy dị vật ra khỏi lồng ngực của bé chiều 18.5.
Ghim sắt nhọn trong thực quản bé gái Ảnh Bệnh viện Nhi Trung ương cung cấp
Sau hơn 10 phút làm thủ thuật, các bác sĩ đã lấy được dị vật đang nằm trong phế quản góc trái của bé Th. Rất may, chiếc đinh ghim được lấy ra kịp thời nên không nguy hại đến tính mạng của bé. Hiện sức khỏe bé đã ổn định và đã được ra viện.
Mới đây, một trường hợp hóc dị vật khác điều trị tại khoa Quốc tế (Bệnh viện Nhi T.Ư) là bé trai 1 tuổi, quốc tịch Úc, nhập viện ngày 20.5. Theo người nhà bệnh nhi thuật lại, trước khi nhập viện 1 ngày, bé trai này bị ho sặc sụa, thở rít sau bữa ăn, nên người nhà đã chuyển thẳng bé đến Bệnh viện Nhi T.Ư khám. Tại đây, các bác sĩ hội chẩn và quyết định nội soi tìm dị vật đường thở cho bé trai. Sau gần 10 phút nội soi, ê kíp phẫu thuật đã gắp ra được dị vật là đầu hạt ngô trong khí quản.
Bác sĩ Lê Thanh Chương, công tác tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi T.Ư, cho biết: “Mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận nhiều trẻ nhập viện do hóc dị vật, có tuần tới 4 - 5 ca. Dị vật thường là đồng xu, đồ chơi, cúc áo, bi sắt, đồ ăn. Đặc biệt, một số trường hợp trẻ nuốt phải các vật sắc nhọn như đinh vít, đinh ghim,… đe dọa gây thủng thực quản, nguy hiểm đến tính mạng các bé”.
Do vậy, trong trường hợp bị sặc, nhất là đối với trẻ nhỏ, nếu có biểu hiện tím tái, khó thở, phải tiến hành cấp cứu ngay tại chỗ bằng thủ thuật dùng tay ép chặt vào bụng, nhằm tạo một áp lực mạnh trong đường dẫn khí để đẩy dị vật ra khỏi đường hô hấp trên. Sau đó, phải đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.