Nội tiết tố nữ: Hiểu để dùng đúng và an toàn

22/12/2014 08:00 GMT+7

Tự ý bổ sung các loại nội tiết thay thế khiến chị em phụ nữ tuổi mãn kinh phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, mà điển hình nhất là tình trạng huyết khối tĩnh mạch.

Tự ý bổ sung các loại nội tiết thay thế khiến chị em phụ nữ tuổi mãn kinh phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, mà điển hình nhất là tình trạng huyết khối tĩnh mạch.

Tự ý bổ sung nội tiết: khó kiểm soát các biến chứng
       TS-BS Huỳnh Thị Thu Thủy

Dưới sự điều hành của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, bộ hormone nữ(gồm progesterone, estrogen, testosterone…) mang đến hình dáng quyến rũ, cơ thể khỏe mạnh cho người phụ nữ. Tuy nhiên, sau tuổi 40, những biến động của thời kỳ quanh mãn kinh, mãn kinh khiến hệ trục hoạt động dần suy yếu,việc sản xuấtcác hormone trong cơ thể phái đẹp không được ổn định, làm ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe nữ giới.

Để vượt qua giai đoạn đầy khó khăn này, không ít chị em tự tìm đến các loại nội tiết thay thế mà không biết rằng, đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho sức khỏe phái đẹp ngày “xuống dốc”, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ sinh sản nữ hiện nayđã chỉ ra, tình trạng sử dụng bừa bãi các biện pháp nội tiết thay thế càng làm khó khăn hơn cho việc điều trị các triệu chứng mãn kinh.

Thêm vào đó, việc hiểu chưa đúng về các yếu tố quyết định sức khoẻ, sắc đẹp, sinh lý của chị em phụ nữ khiến nhiều người chỉ sử dụng các nội tiết thông thường như estrogen, progesteron...Lúc này, những loại nội tiết thay thế có thể cải thiện tức thời những triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh nhưng sức khỏe toàn diện của nữ giới vẫn bị đe dọa nghiêm trọng. Thậm chí, nếu lạm dụng và phụ thuộc quá nhiều vào các sản phẩm này, phái đẹp phải đối mặt với nguy cơ biến chứng rất cao và khó kiểm soát.

Nguy cơ huyết khối tĩnh mạch tăng gấp 4 lần

Tại Hội nghị Sức khỏe Tuổi mãn kinh lần III vừa diễn ra tại TP HCM, các chuyên gia y tế hàng đầu đặc biệt cảnh báo nguy cơ huyết khối tĩnh mạch nói riêng, và bệnh lý tim mạch nói chung đối với phụ nữ mãn kinh khi sử dụng các biện pháp hormone thay thế.

Theo đó, thời kỳ mãn kinh không chỉ làm hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng ngày một giảm sút, mà đồng thời cũng ảnh hưởng đến các cơ quan khác như tim, mạch máu… Chính vì vậy, phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh dễ bị huyết khối tĩnh mạch hơn hẳn so với những giai đoạn khác trong cuộc đời.

Các nhà nghiên cứuMỹ đã chứng minh, phụ nữ sau mãn kinh sử dụng nội tiết thay thế bằng đường uống làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch cao gấp 4 lần so với những người không sử dụng.

Biến chứng từ việc bổ sung nội tiết tố nữ được các chuyên gia đặc biệt quan tâm tại Hội thảo Sức khỏe Tuổi mãn kinh tại TP.HCM vừa qua - Ảnh: P.V

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy, tình trạng huyết khối tĩnh mạch ở những phụ nữ bổ sung nội tiết (như estrogen, progesterone) để điều trị các rối loạn tiền mãn kinh và mãn kinh tăng cao gấp 2-5 lần. Bên cạnh đó, phụ nữ chỉ bổ sung estrogen đơn thuần hay sử dụng nội tiết bằng đường uống hoặc tiêm qua da đều làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch hơn hẳn so với những người không sử dụng. Và huyết khối tĩnh mạch là một bệnh lý nguy hiểm có thể đưa đến thuyên tắc phổi, thuyên tắc não, gây tử vong đột ngột.

Xu hướng chăm sóc cơ thể toàn diện và trúng đích

Để có được cuộc sống khỏe mạnh,nhất là từ độ tuổi 40, chị em phụ nữ nên có những biện pháp nhằm giảm thiểu các triệu chứng khó chịu thời kỳ mãn kinh từ sớm. Giải pháp được đưa ra tại Hội nghị Sức khỏe Tuổi mãn kinh vừa qua cũng là xu hướng điều trị hiện nay là không bổ sung trực tiếp các loại nội tiết thay thế mà phải xử lý tận gốc của vấn đề, tức là chăm sóc hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng để cơ thể tự sản xuất bộ hormone theo đúng nhu cầu mỗi người.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ và Úc đã chỉ ra,bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động thường xuyên, cần kết hợp thảo dược Lepidium Meyenii là giải pháp an toàn, hiệu quả, giúp phái đẹp vượt qua tuổi mãn kinh một cách nhẹ nhàng. Với thành phần dinh dưỡng đa dạng và sterol quý, Lepidium Meyenii giúp tác động tích cực lên hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, qua đó cân chỉnh quá trình sản xuất bộ hormone nữ một cách tự nhiên, hỗ trợ kiểm soát sớm và trúng đích những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mãn kinh mà không gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Xem thêm video clip về Hệ trục và bộ hormone nữ:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.