Nước khoáng hàm lượng thấp an toàn và tốt cho cơ thể

04/01/2013 05:30 GMT+7

Nước khoáng thiên nhiên (NKTN) đang được người Việt sử dụng phổ biến hằng ngày thay cho các loại nước khác.

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Xuân Ninh, Trưởng khoa Vi chất Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia.


PGS-TS Nguyễn Xuân Ninh - Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

* Chào ông, ông có nhận xét gì về trào lưu uống NKTN của người Việt Nam hiện nay?

- Trào lưu này chứng tỏ mức sống cũng như ý thức về sức khỏe của người dân Việt Nam đang ngày càng được nâng cao khi hòa cùng xu hướng sử dụng NKTN của thế giới. Trong muôn vàn loại nước đóng chai tinh khiết khó kiểm soát chất lượng như hiện nay, NKTN được xem là lựa chọn tối ưu và an toàn sử dụng hằng ngày.

* NKTN có điểm nào nổi trội về chất lượng và vệ sinh so với các nước uống tinh khiết thông thường khác, thưa ông?

- NKTN được khai thác trực tiếp ở các nguồn nước khoáng quý hiếm trong thiên nhiên không bị ô nhiễm bởi các yếu tố ngoại lai nên luôn đảm bảo độ tinh khiết. Tại Việt Nam, NKTN được lưu hành trên thị trường phải trải qua các tiêu chuẩn rất chặt chẽ về khai thác, sản xuất và bảo quản do Bộ Khoa học Công nghệ Môi trường và Bộ Y tế đưa ra. Những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới cũng như tại Việt Nam: Perrier, La Vie, Buxton, Vittel… được người tiêu dùng lựa chọn nhờ sự uy tín của tập đoàn, công nghệ khai thác hiện đại không chứa bất kỳ một chất phụ gia, hóa chất nào khác nên rất an toàn cho cơ thể.


NKTN đóng chai được lựa chọn từ các nguồn khoáng quý hiếm từ thiên nhiên tốt cho sức khỏe khi sử dụng hằng ngày

* Ông có thể giải thích về lợi ích của NKTN giúp cơ thể khỏe mạnh và trí óc minh mẫn?

- Hiện nay, nước khoáng hàm lượng thấp (trên nhãn bao bì có ghi tổng chất rắn hòa tan TDS<500 mg/lít) đóng chai là loại nước tốt hiện nay về giá trị dinh dưỡng vì có nhiều chất khoáng lợi cho sức khỏe con người, như Canxi, Magie, Kali, Natri…

* Trong NKTN có rất nhiều khoáng chất, xin ông cho biết thêm về lợi ích của các thành phẩn này?

- Nước khoáng hàm lượng thấp không chỉ giúp cơ thể bù đắp lượng nước hao hụt trong quá trình vận động mà còn cung cấp thêm lượng chất khoáng cần thiết cho cơ thể như:

• Natri là chất khoáng quan trọng của cơ thể. Nếu cơ thể không kịp bổ sung Natri sẽ dẫn đến mệt mỏi, dấu hiệu chuột rút…

• Kali rất quan trọng cho hoạt động của tế bào, giúp cơ bắp hoạt động hiệu quả hơn và giảm nguy cơ đột quỵ.

• Magie giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng, dẫn truyền cảm giác thần kinh, chống lão hóa. Bù khoáng Magie kịp thời bằng nước khoáng hàm lượng thấp sẽ giúp đầu óc tỉnh táo, cơ thể phản ứng nhanh nhạy.

• Canxi là thành phần chính của xương, của răng và hoạt động thần kinh cơ. Cơ thể đầy đủ chất Canxi sẽ hạn chế nguy cơ bị bệnh còi xương ở trẻ em, loãng xương ở người lớn.

Như vậy có thể nói trong tình trạng bữa ăn hằng ngày của người Việt vẫn còn thiếu 30-50% khoáng chất cần thiết thì việc uống nước khoáng hàm lượng thấp là một trong những giải pháp bổ sung hiệu quả.


Uống nước khoáng hàm lượng thấp hàng ngày sẽ giảm nguy cơ bị sỏi thận

* Thông tin về việc uống nước khoáng hàm lượng thấp sẽ tốt cho thận thì như thế nào?

- Thông tin trên hoàn toàn đúng. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc uống nước khoáng hàm lượng thấp hằng ngày sẽ mang đến nhiều lợi ích cho thận như:

• Nghiên cứu tại Đại học Bonn - Đức cho thấy nước khoáng có tác dụng ức chế sự thành sỏi tại thận.

• Công bố khoa học trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu u cũng cho thấy Magie và Canxi trong nước khoáng sẽ cải thiện tình trạng pH nước tiểu, giúp oxalate bài tiết dễ dàng hơn, dẫn đến giảm hình thành sỏi oxalate tại thận.

• Nghiên cứu khác tại Nam Phi còn cho thấy nước khoáng chứa Canxi, Magie có tác dụng phòng bệnh sỏi thận cho người sử dụng bằng cơ chế cạnh tranh hấp thu với Canxi, tăng bài tiết oxalate, giảm hình thành tinh thể urate tại thận. Nhờ vậy, nước khoáng có tác dụng kiềm hãm tiến triển bệnh sỏi thận.

* Xin cảm ơn ông!

NKTN được lấy từ nguồn suối khoáng thiên nhiên là nguồn nước rất quý giá vì phải tốn rất nhiều thời gian công sức tìm kiếm, khai thác; chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe mọi lứa tuổi.

NKTN hàm lượng thấp không những bù nước, thanh lọc cơ thể mà còn cung cấp các khoáng chất cần thiết giúp đầu óc minh mẫn, cơ thể sảng khoáikhỏe mạnh như Canxi, Natri, Kali, Magie…

Có thể tìm thấy các loại nước khoáng uy tín trên thị trường với các lợi ích như nêu: Perrier, La Vie…

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.