Nuôi tinh trùng trong ống nghiệm

06/10/2015 04:56 GMT+7

Lần đầu tiên tế bào tinh trùng người đã được tạo ra trong điều kiện phòng thí nghiệm bằng cách nuôi dưỡng tế bào chưa trưởng thành lấy từ tinh hoàn của đàn ông vô sinh.

Lần đầu tiên tế bào tinh trùng người đã được tạo ra trong điều kiện phòng thí nghiệm bằng cách nuôi dưỡng tế bào chưa trưởng thành lấy từ tinh hoàn của đàn ông vô sinh.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Đột phá mới trong lĩnh vực điều trị vô sinh ở nam giới hứa hẹn sẽ mang lại một tương lai có gia đình hoàn chỉnh cho những cậu bé bị vô sinh do điều trị ung thư, hoặc đàn ông không thể tạo tinh trùng cho bản thân, theo tờ The Independent UK dẫn tuyên bố từ Viện Institut de Génomique Fonctionnelle của Pháp.
Giới khoa học gia đã nỗ lực không ngừng trong suốt 2 thập niên để tìm cách tạo ra tinh trùng người trong ống nghiệm. Tuy nhiên, chưa có nhóm nghiên cứu nào đủ sức hoàn tất các chu kỳ phân bào đầy phức tạp và thúc đẩy sự phát triển để tế bào mầm trong tinh hoàn trở thành tế bào tinh trùng trưởng thành, đủ năng lực thụ tinh trứng thành công.
Trong một diễn biến mới, nhóm của tiến sĩ Philippe Durand, giám đốc khoa học của công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học có tên là Kallistem, vừa tuyên bố đã sản xuất thành công tinh trùng trưởng thành ở người trong phòng thí nghiệm dựa trên tế bào mầm lấy từ tinh hoàn của 6 nam giới bị chứng vô sinh. “Chúng tôi đã hoàn tất quá trình sinh tinh, tức tạo ra tế bào tinh trùng trưởng thành, trong ống nghiệm nhờ vào lò phản ứng sinh học. Chúng tôi đã thực hiện được điều đó ở 3 loài khác nhau, gồm chuột, khỉ và người, một thành công chưa từng có trước đây”, theo tiến sĩ Durand. Chuyên gia Pháp cho hay nhóm của ông đã tạo ra một lượng tinh trùng trưởng thành đủ để có thể sử dụng trong mục đích y khoa. Theo nhận xét của những chuyên gia trong nhóm, các tế bào tinh trùng tượng hình trong cái gọi là “lò phản ứng sinh học” nhân tạo có bề ngoài tương đồng với đồng loại sản xuất trong tự nhiên.
Tuy nhiên, các nhà khoa học khác đang chờ đợi công trình trên được công bố trên các chuyên san có uy tín trước khi chính thức ghi nhận một cột mốc mới trong lịch sử y khoa. Một báo cáo được công bố vào năm 2009 cũng từng tuyên bố tạo ra tế bào tinh trùng người trong phòng thí nghiệm, nhờ vào mô chiết xuất từ tinh hoàn. Thế nhưng, vài tuần sau đó, trưởng nhóm nghiên cứu là Karim Nayernia của Đại học Newcastle đã buộc phải rút lại báo cáo đăng trên chuyên san Stem Cells and Development vì các cáo buộc đạo văn. Đến năm 2011, các nhà khoa học Nhật Bản đã nuôi được tinh trùng của chuột trong phòng thí nghiệm, nhưng không thể lặp lại ở người. Trong khi quá trình sinh tinh ở chuột là 30 ngày, cần đến 72 ngày mới hoàn chỉnh tinh trùng ở người, gây trở ngại lớn cho giới chuyên gia.
Hiện có khoảng 15.000 bệnh nhân ung thư trẻ tuổi trên thế giới bị chứng vô sinh do hóa trị, trong khi có đến 120.000 nam giới không thể có con nhưng lại không điều trị được bằng các quy trình thụ tinh ống nghiệm thông thường. Trong thông cáo báo chí mới, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu quốc gia Pháp tại Lyon dự đoán sẽ mất từ 2 đến 4 năm nữa công nghệ mới sẽ được hoàn thiện, từ đó giúp đàn ông vô sinh có con sinh học của chính mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.