Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

06/02/2017 11:01 GMT+7

Phụ nữ cao tuổi tiếp xúc với các phân tử không khí ô nhiễm dễ có nguy cơ bị mất trí nhớ.

Nghiên cứu ở 3.647 phụ nữ từ 65 - 79 tuổi của các nhà khoa học thuộc Đại học Nam California (Mỹ) cho thấy chất PM 2.5 thải từ các nhà máy điện và nhà máy sản xuất ô tô có thể xâm nhập vào não của phụ nữ lớn tuổi sống ở những nơi này.
Do đó, họ có nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ, bao gồm cả bệnh Alzheimer, tới 92%. “Những hạt siêu nhỏ được tạo ra từ các loại nhiên liệu hóa thạch xâm nhập trực tiếp vào cơ thể của chúng ta thông qua đường mũi lên não, gây ra phản ứng viêm sưng kéo dài dẫn đến khởi phát bệnh Alzheimer”, Giáo sư Caleb Finch tại đại học trên cho biết.

tin liên quan

10 siêu thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể
Thanh lọc là một quá trình tự nhiên và liên tục xảy ra 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ nhiều loại chất độc và căng thẳng hằng ngày, cơ thể có thể không thanh lọc hết. 

Theo các chuyên gia, tác động trên mạnh hơn ở những phụ nữ có gien APOE4 - một biến thể di truyền làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Còn đối với người bình thường, nguy cơ bị mất trí nhớ là gần 21%. Công trình nghiên cứu được công bố trên chuyên san Nature journal Translational Psychiatry.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.