Ốm yếu liên miên, coi chừng thiếu vitamin D

0 Thanh Niên
Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo, có trong lòng đỏ trứng, các sản phẩm sữa, cá, dầu cá và các loại hạt. Tắm nắng mỗi ngày cũng giúp da tổng hợp vitamin D cho cơ thể.
Nhiều nguồn thực phẩm giúp bổ sung vitamin D -  /// Ảnh: Shutterstock Nhiều nguồn thực phẩm giúp bổ sung vitamin D - - Ảnh: Shutterstock
Nhiều nguồn thực phẩm giúp bổ sung vitamin D -
Ảnh: Shutterstock
Nhiều nghiên cứu chứng minh thiếu vitamin D khiến cơ thể yếu đi. Vitamin D có tác dụng tăng cường khả năng hấp thu can xi, duy trì sức khỏe xương, răng chắc khỏe cũng như giúp phục hồi các bệnh liên quan đến xương.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Holstebro (Đan Mạch), vitamin D giúp giảm huyết áp cao, ngừa bệnh tiểu đường, rối loạn cảm xúc, trầm cảm, khối u và hệ miễn dịch suy yếu.

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến một căn bệnh gọi là bệnh còi xương dẫn đến dị tật xương và hình thành xương mềm. Các triệu chứng liên quan với thiếu hụt vitamin D là đau xương và yếu cơ.
Hàm lượng vitamin D thấp còn dẫn tới bệnh tim mạch, ung thư, bệnh hen suyễn ở trẻ em và suy giảm nhận thức ở người già.
Rất nhiều người dễ bị thiếu hụt vitamin D do không ăn đủ các loại thực phẩm giàu vitamin D hoặc ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người già với làn da đen có nguy cơ cao bị thiếu hụt vitamin D.

Ở một số người, thận không thể chuyển đổi vitamin D theo dạng cơ thể hấp thụ được, gây ra thiếu hụt vitamin D. Những người có bệnh về đường ruột cũng cần bổ sung vitamin D vì đường tiêu hóa không hấp thụ đủ vi chất này. Người thừa mỡ cũng có lượng vitamin D thấp do các tế bào chất béo “hút” hết vitamin D trong máu.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm