Phản hồi về một bài thuốc Nam điều trị 2 bệnh đái tháo đường và bệnh gút

08/04/2008 15:08 GMT+7

Ngày 29.2.2008, trên trang 11 Báo Thanh Niên có đăng bài viết: Bài thuốc Nam điều trị 2 bệnh đái tháo đường và bệnh gút (thống phong) của BS Trang Xuân Chi hiện sinh hoạt tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định. Bài viết giới thiệu một bài thuốc Nam kết hợp 3 loại lá: sakê, ổi và đậu bắp đã mang lại kết quả tốt cho một số bệnh nhân bị hai loại bệnh vừa kể tại Bình Định.

Trong bài viết BS Trang Xuân Chi đã dẫn bài thuốc này là do GS Mai Thế Trạch (Bệnh viện ĐH Y-Dược TP.HCM) hướng dẫn cho bệnh nhân Hoàng Thanh L. điều trị. Tuy nhiên sau đó GS Mai Thế Trạch, BV Đại học Y-Dược TP.HCM đã có thư và văn bản gửi Báo Thanh Niên cho rằng GS Mai Thế Trạch hoàn toàn không hướng dẫn bài thuốc nói trên.

Ngày 2.4.2008, BS Trang Xuân Chi đã có thư gửi Báo Thanh Niên cùng GS Mai Thế Trạch, bức thư có nội dung như sau:

"Lời đầu tiên, tôi xin gửi đến Giáo sư Mai Thế Trạch, Báo Thanh Niên, Bệnh viện Y-Dược lời xin lỗi chân thành.

Về chi tiết nhầm lẫn này, tôi xin trình bày mong các đồng chí thông cảm:

Bệnh nhân Hoàng Thanh L. có tên thật là Phan Kim Lân, nguyên HLV bóng đá tỉnh Nghĩa Bình (cũ). Anh Lân bị bệnh gút và tiểu đường rất nặng. Chạy chữa nhiều nơi, trong một thời gian dài vẫn không thuyên giảm. Năm 2005, anh Lân được một người quen cũng bị tiểu đường (đó là chị Trần Thị Thanh Thủy, 50 tuổi, ở Quy Nhơn; từng đến GS Mai Thế Trạch khám vào ngày 8.4.2005) giới thiệu toa thuốc với 2 loại thuốc (do GS Mai Thế Trạch kê toa): Diamicron MR và Glucophage. Chị Thủy uống một thời gian thì bệnh thuyên giảm hẳn. Sau đó, anh Lân cầm theo toa thuốc (có địa chỉ của GS Trạch) vào TP.HCM khám, nhưng do không được gặp trực tiếp GS, anh Lân sau khi kiểm tra lại bệnh tình ở một cơ sở y tế đã mua thuốc theo toa của GS Trạch (cầm đi theo sau khi được chị Thủy giới thiệu).

Trở về lại Quy Nhơn, anh Lân duy trì việc uống thuốc theo toa của GS Trạch, kèm với bài thuốc Nam (kết hợp 3 loại lá: sakê, ổi non, đậu bắp), thì rất có lợi cho sức khỏe. Anh Lân đi đứng bình thường, các khớp tay, khớp chân không còn đau nhức như trước... Chuyện này anh Lân có kể lại với tôi, và tôi theo dõi từ đó đến khi viết bài báo, nhận thấy không có tác dụng gì phụ, hiệu quả vẫn khả thi, nên mạo muội nghĩ là viết ra để các bệnh nhân khác tham khảo, có thể làm theo giúp phần nào duy trì được tính mạng.

Thế nhưng, sai sót của tôi là ở chỗ này. Do thiếu sự đi sâu tìm hiểu ngọn nguồn, tôi lại nhầm và nói là bài thuốc Nam là do GS Mai Thế Trạch hướng dẫn cho bệnh nhân. Thật ra, theo lời anh Lân (vừa thuật lại vào ngày 2.4.2008), anh mua uống các loại thuốc Tây (2 loại như đã kê trên) là dựa vào toa của GS Trạch kê cho bệnh nhân Thủy; còn bài thuốc Nam là do con gái của anh Lân (đang ở Sài Gòn) gửi ra, sau khi được một người bạn giới thiệu.

Thưa GS Mai Thế Trạch, tôi sinh năm 1936, nguyên là BS quân y, tốt nghiệp năm 1972, nghỉ hưu năm 1995. Từ đó đến nay, tôi tình nguyện tham gia công tác nhân đạo (làm không lương) ở Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định. Bản thân tôi rất áy náy khi vì sai sót của tôi đã gây ra nhiều điều phiền toái cho GS, Bệnh viện Y-Dược và Báo Thanh Niên. Tôi không biết nói gì hơn, rất mong được lượng thứ. Tôi xin hết lòng biết ơn".

BS Trang Xuân Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.