Phân tử ô nhiễm có thể xâm nhập vào não

07/09/2016 16:39 GMT+7

Một phát hiện ‘gây sốc’ vừa được giới nghiên cứu công bố. Các chuyên gia khẳng định đã tìm thấy phân tử ô nhiễm trong mô não. Điều này nghĩa là bụi ô nhiễm không chỉ tấn công hệ hô hấp mà còn cả hệ thần kinh.

Hạt magnetite ô nhiễm có thể xâm nhập vão não người - Ảnh: Shutterstock
Sau nghiên cứu được công bố, hàng loạt vấn đề mới về sức khỏe do tác hại từ ô nhiễm lại xuất hiện. Trước đây, hầu hết các nghiên cứu đều tập trung tìm hiểu về tác hại của ô nhiễm không khí lên phổi và tim, theo BBC.
Các nhà khoa học tại Đại học Lancaster (Anh) phân tích mẫu mô não của 2 nhóm người. Một nhóm sống ở Thành phố Mexico (Mexico), một trong những điểm nóng ô nhiễm không khí của thế giới. Nhóm còn lại sống ở Manchester (Anh).
Hai nhóm đều có hàng triệu hạt magnetite. Đây là những hạt nhỏ, có đường kính khoảng 200 nanomet, mỏng hơn 50.000 lần so với độ dày sợi tóc.
Hạt magnetite có 2 loại, một loại tự nhiên có trong não người, loại còn lại là magnetite do ô nhiễm, thường xuất hiện trong khói xe, khí than đốt.
Các xét nghiệm cho thấy những người sống ở thành phố Mexico có nồng độ hạt magnetite ô nhiễm cao hơn người sống ở Manchester.

tin liên quan

Dùng sóng âm kích não người thực vật
Các nhà nghiên cứu Mỹ đã công bố kỹ thuật không xâm nhập đóng vai trò đột phá, bằng cách sử dụng sóng siêu âm để khởi động lại não bộ của bệnh nhân hôn mê sâu.
“Điều này khiến tôi bị sốc. Khi tôi nghiên cứu mô não, tôi phát hiện các hạt magnetite ô nhiễm nằm giữa tế bào não. Khi phân tích thì phát hiện có đến hàng triệu hạt/gram mô não. Nghĩa là có hàng triệu rủi ro mô não bị tổn thương”, giáo sư Barbara Maher, tác giả chính của nghiên cứu, cho hay.
Nếu những hạt magnetite gây ra hoặc thúc đẩy các bệnh thoái hóa thần kinh thì đây sẽ là một lĩnh vực nghiên cứu mới mà khoa học cần phải hiểu, giáo sư Barbara Maher nói thêm.
Những nghiên cứu trước đây đã biết các hạt ô nhiễm lớn có thể dính lại ở mũi. Hạt nhỏ hơn sẽ đi vào phổi, thậm chí xâm nhập vào máu. Đến nay, phát hiện mới cho thấy hạt magnetite đủ nhỏ có thể vượt qua mũi và xâm nhập vào não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.