Pháp cảnh báo về khăn giấy ướt cho trẻ em

24/10/2013 09:00 GMT+7

Hiệp hội Người tiêu dùng - Que Choisir của Pháp vừa ra thông cáo cho biết hơn 90% số khăn giấy ướt dành cho trẻ em được hiệp hội này kiểm nghiệm có chứa các chất có thể gây hại cho sức khỏe của bé.

Hiệp hội Người tiêu dùng - Que Choisir của Pháp vừa ra thông cáo cho biết hơn 90% số khăn giấy ướt dành cho trẻ em được hiệp hội này kiểm nghiệm có chứa các chất có thể gây hại cho sức khỏe của bé.

Cụ thể, khăn giấy ướt của 26/27 nhãn hàng bị phát hiện có một hoặc cùng lúc nhiều chất sau: phénoxyéthanol (chất bảo quản, có tác dụng phụ gây độc cho gan, ảnh hưởng đến hệ sinh dục), parabène (chất bảo quản, có khả năng gây rối loạn hệ nội tiết) cùng các dị ứng nguyên. Trong số này có sản phẩm của nhiều thương hiệu rất phổ biến tại Pháp và nhiều nước trên thế giới như Pampers, Nivea, Mixa, Carrefour... Thậm chí, loại khăn giấy ướt cho trẻ em Eco của hãng Naty (Thụy Điển) chứa lượng dị ứng nguyên cao hơn 700 lần so với sản phẩm cùng loại ít có chất gây dị ứng nhất. Ngoài ra, 6/7 loại sữa tắm cho trẻ em được kiểm nghiệm lần này cũng bị phát hiện có chứa các chất kể trên.

EU hiện cho phép nồng độ phénoxyéthanol tối đa 1% ở mỹ phẩm thông thường. Cơ quan An ninh dược phẩm và sản phẩm y tế Pháp hồi năm 2012 khuyến cáo các nhà sản xuất giảm tỷ lệ này còn 0,4% và không sử dụng ở những sản phẩm dành cho trẻ em dưới 3 tuổi. Như vậy, các sản phẩm “có vấn đề” nói trên tuy không phạm luật nhưng theo Que Choisir, phụ huynh nên cẩn thận với thói quen dùng khăn giấy ướt khi vệ sinh cho trẻ. Da của trẻ, vốn rất dễ bị kích thích, phải tiếp xúc với phénoxyéthanol, parabène cùng các dị ứng nguyên nhiều lần trong ngày. Nguy hại hơn, nhiều người nghĩ dùng khăn giấy ướt đã đủ nên không rửa lại bằng nước sạch khiến các độc chất có thêm thời gian để “tấn công” trẻ. Que Choisir kêu gọi các phụ huynh không nên lạm dụng sản phẩm này, mà ưu tiên phương pháp truyền thống là vệ sinh cho trẻ bằng nước sạch và xà bông.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.