Phát hiện 4 căn bệnh nguy hiểm nhờ cái lưỡi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/07/2019 04:38 GMT+7

Lưỡi là bộ phận quan trọng nhưng thường ít được mọi người quan tâm. Tình trạng của lưỡi có thể nói lên rất nhiều điều về sức khỏe chúng ta.

Một số căn bệnh sau có thể được phát hiện thông qua bất thường ở lưỡi:

Tiểu đường

Tiểu đường là một trong số nhiều căn bệnh sẽ làm tăng nguy cơ bị nấm miệng. Bệnh do nấm Candida albicans gây ra, đặc trưng với các mảng trắng hoặc đỏ ở trên lưỡi và gây đau.
Sở dĩ người bị tiểu đường dễ bị nấm miệng là do lượng đường dư thừa trong nước bọt sẽ cung cấp thức ăn cho Candida albicans phát triển bùng nổ và gây bệnh, theo Mayo Clinic.

Hạ đường huyết

Không chỉ tăng đường huyết mà hạ đường huyết cũng gây ra những bất thường ở lưỡi. Bệnh nhân tiểu đường áp dụng chế độ ăn kiêng là những người có nguy cơ bị hạ đường huyết nhất.
Hạ đường huyết đặc trưng với các triệu chứng như run, đổ mồ hôi, tê hoặc ngứa lưỡi, theo MSN.

Đột quỵ

Ngoài các triệu chứng rõ ràng như nhìn mờ, liệt cơ mặt thì đột quỵ còn có thể gây cong vẹo lưỡi.
Khi nghi ngờ ai đó bị đột quỵ, một trong những cách kiểm tra là hãy yêu cầu họ thè lưỡi ra. Nếu lưỡi bị cong vẹo sang một bên thì có thể đang bị đột quỵ, các chuyên gia lưu ý.

Giang mai

Giang mai là một trong những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STD) thường gặp. Khi bị giang mai ở miệng, người bệnh sẽ xuất hiện những vết loét màu trắng đục ở miệng và lưỡi.
Nếu không điều trị, giang mai sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.