Phát hiện ca nhiễm vi rút Zika đầu tiên tại Bến Tre

12/01/2017 10:01 GMT+7

Một phụ nữ mang thai vừa được xác định là bệnh nhân nhiễm vi rút Zika đầu tiên tại Bến Tre.

Ngày 11.1, ông Võ Hồng Khanh, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre, cho biết Viện Pasteur TP.HCM vừa công bố Bến Tre có ca nhiễm vi rút Zika đầu tiên vào ngày 6.1. Bệnh nhân là T.T.M.D. (25 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành), hiện mang thai được 18 tuần.
Ngày 11.12.2016, bệnh nhân khởi phát với các triệu chứng: phát ban toàn thân, mệt mỏi, đau cơ ở 2 chân, sưng đau khớp ngón tay hai bên.
Sau 3 ngày không khỏi, bệnh nhân đã đến điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới, TP.HCM. Tại đây, qua xét nghiệm, bệnh nhân có kết quả dương tính với vi rút Zika như đã nêu trên. Được biết, trong vòng 2 tuần trước khi phát bệnh, bệnh nhân cũng như người nhà không rời khỏi nơi sinh sống.


Sau khi nhận thông tin về tình hình ca dịch, từ 10-11.1, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bến Tre đã khẩn trương ra kế hoạch điều tra dịch tễ học. Đồng thời, xác định khu vực ổ dịch và tiến hành xử lý bằng hóa chất, dập dịch xung quanh khu vực bệnh nhân sinh sống.
Dự kiến, ngày 17-18.1 này, ngành sẽ tổ chức dập dịch lần 2 trên địa bàn nơi phát hiện vi rút Zika.
Theo bác sĩ Đỗ Tấn Hồng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, khu vực được xác định là ổ dịch nằm trên địa bàn xã Quới Sơn, giáp ranh khu công nghiệp Giao Long (huyện Châu Thành). Đây là nơi có nhiều nhà trọ, công nhân sống tập trung cao vì thế khả năng bệnh lây lan trong cộng đồng là rất cao.

tin liên quan

37 trường hợp nhiễm vi rút Zika tại Việt Nam
Ngày 5.11, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, (Bộ Y tế) cho biết hiện Việt Nam đã ghi nhận 37 trường hợp dương tính với vi rút Zika tại 7 tỉnh thành.

tin liên quan

Giao lưu trực tuyến: Ngăn chặn dịch bệnh do vi rút zika
Trước diễn biến đã xuất hiện trường hợp nhiễm vi rút Zika ở Việt Nam, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề: Ngăn chặn dịch bệnh do vi rút Zika.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.