Phát hiện cơ sở bốc thuốc nam trái phép

13/10/2014 16:04 GMT+7

(TNO) Sáng 13.10, Thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi phối hợp với Công an tỉnh phát hiện một cơ sở bốc và bán thuốc nam không rõ nguồn gốc tại thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn.

Phát hiện cơ sở bốc thuốc nam trái phép 1
Các cơ quan chức năng làm việc với “thầy lang” Nên

Cơ sở này do ông Phạm Nên (73 tuổi) làm chủ và là người trực tiếp bốc và bán thuốc nam.

Tại đây, các cơ quan chức năng phát hiện ông Nên vừa đi biển vừa hành nghề “thầy lang”, bốc và bán thuốc nam cho nhiều người nhưng không có chuyên môn bằng cấp, không có chứng chỉ hành nghề.

Đoàn kiểm tra tiến hành thu giữ nhiều loại cây do “thầy lang” Nên tự chế, đồng thời quyết định đình chỉ cơ sở bốc, bán thuốc nam trái phép của ông Nên. Ngoài ra, đoàn kiểm tra bước đầu cũng đã xác định trong thang thuốc của “thầy lang” này có 9 loại dược liệu khô, trong đó có sử dụng cây lùng bung, loại cây không có trong danh mục cho phép lưu hành của Bộ Y tế.

Theo lời tường trình của ông Nên, cách đây 21 năm, do bị bệnh khớp nên ông đi thu hái một số loại cây trên núi về chế biến và tự điều trị, sau đó bệnh khỏi hẳn. Từ đó, ông Nên trở thành “thầy lang” vườn.

 Phát hiện cơ sở bốc thuốc nam trái phép  2
Các loại cây không rõ nguồn gốc mà “thầy lang” Nên tự sao chế để bốc, bán cho nhiều người trị bệnh khớp

Điều đáng nói, dù việc bốc thuốc nam không phải là nghề gia truyền và cũng không hề biết công dụng của từng loại cây thuốc nam, nhưng từ tháng 7.2013 đến nay, “thầy lang” Nên tự cho mình có bài thuốc nam chữa hết bệnh khớp, thần kinh tọa nên nhiều người đến cơ sở của ông để mua về uống, với mỗi thang là 50 ngàn đồng.

Trong đó, đầu tháng 9 vừa qua, bà Lê Thị Nghi (64 tuổi, ở TP.Quảng Ngãi) mua 9 thang thuốc của “thầy lang” Nên về chữa trị bệnh khớp. Sau khi uống thuốc, sức khỏe của bà Nghi bị suy giảm nghiêm trọng nên được gia đình đưa ra Đà Nẵng cứu chữa. Tuy nhiên, do bệnh quá nặng nên bà Nghi đã tử vong vào ngày 11.10.
 
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Được biết, mới đây, Thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính 30 triệu đồng đối với ông Đỗ Văn Vân (50 tuổi, ở xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi) về hành vi hành nghề bốc, bán thuốc bắc trái phép khiến 4 người phải nhập viện.

Tin, ảnh: Hiển Cừ

>> Nhiễm trùng cánh tay do bó thuốc nam
>> Nhập viện do tùy tiện dùng thuốc nam
>> Bài thuốc nam chữa viêm xoang
>> Tin thầy lang, một bé gái suýt tử vong vì bị rắn cắn
>> Tử vong sau khi được thầy lang tiêm thuốc
>> Khám và tư vấn điều trị bệnh khớp gối
>> Bài thuốc gia truyền cho bệnh khớp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.