Phát hiện mới: Ca cao có thể giúp giảm cân, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
27/04/2021 09:10 GMT+7

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện thêm một lợi ích khác của ca cao, nguyên liệu chính làm nên món sô cô la khoái khẩu. Theo đó, ca cao có thể giúp giảm cân và ngăn ngừa gan nhiễm mỡ.

Chính nhờ những lợi ích này, các nhà nghiên cứu khuyến cáo mọi người hãy thay thế những món ăn nhẹ nhiều đường, tinh bột trong ngày bằng những tách ca cao. Nếu ăn sô cô la thì hãy chọn loại càng ít đường càng tốt, theo Daily Mail.
Thí nghiệm được thực hiện trên những con chuột béo phì bị gan nhiễm mỡ. Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã cho chúng ăn bột ca cao trong 8 tuần. Cứ 1 gram thức ăn thì lũ chuột sẽ được ăn thêm 80 mg bột ca cao.
Mặc dù những con chuột này được cho ăn chế độ nhiều chất béo nhưng kết quả phân tích cho thấy những thay đổi rõ rệt nhờ bổ sung bột ca cao. Khi nghiên cứu kết thúc, lượng mỡ trong gan những con chuột được ăn bột ca cao thấp hơn 28% so với những con không ăn.
Ngoài ra, những tổn thương ADN do chế độ ăn nhiều chất béo gây ra cũng ít hơn. Khả năng tăng cân của những con chuột được ăn bột ca cao cũng thấp hơn 21%.
Nhóm nghiên cứu tin rằng bằng cách nào đó các dưỡng chất trong ca cao có thể cản trở quá trình tiêu hóa chất béo và tinh bột, đường. Kết quả của việc này là giúp kiểm soát cân nặng và giảm tích tụ mỡ thừa ở chuột thí nghiệm.
Nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ) thực hiện. Đứng đầu là giáo sưJoshua Lambert.
Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ăn sô cô la có hàm lượng ca cao nhiều có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như đột quỵ, tim mạch vành và tiểu đường loại 2. Những bằng chứng thí nghiệm trên chuột cho thấy thêm những lợi ích của ca cao với bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia.
Để ca cao có tác động tích cực đến gan nhiễm mỡ thì nhóm nghiên cứu cho rằng chúng ta phải dùng khoảng 10 muỗng cà phê ca cao mỗi ngày.
Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa phát hiện hết những lợi ích của bột ca cao. Đây là nguyên liệu chính để sản xuất sô cô la. Trái ca cao cũng rất giàu chất xơ, sắt và phytochemical.
Phytochemical là những chất hóa học có trong thực vật, có khả năng hỗ trợ hệ miễn dịch và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, sa sút trí tuệ, viêm khớp, bệnh tim và đột quỵ, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.