Phát hiện mới giúp người đột quỵ bị liệt hồi phục

06/06/2016 11:26 GMT+7

Các nhà giải phẫu thần kinh của Mỹ đã tiêm trực tiếp tế bào gốc vào gần vùng não bị tổn thương do đột quỵ . Cách này đã giúp bệnh nhân dần dần hồi phục, có thể đi lại và nói chuyện được.

Tiêm tế bào gốc vào não có thể giúp bệnh nhân bị liệt do đột quỵ hồi phục Ảnh: Shutterstock
Phương pháp điều trị bằng tế bào gốc có thể hiệu quả ngay cả với người đã bị tai biến do đột quỵ được 3 năm và ở tuổi 70. Đây được xem là một phát hiện mang tính đột phá, mở ra hy vọng phục hồi cho hàng triệu bệnh nhân, theo Daily Mail.
Cuộc thử nghiệm điều trị bằng tế bào gốc được các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) tiến hành trên 18 bệnh nhân, trong đó có 11 phụ nữ và 7 đàn ông, tuổi từ 33 đến 75. Kết quả ban đầu đạt được ngoài cả mong đợi.
Cả 18 bệnh nhân đều có những cải thiện đáng kể sau 12 tháng. Trong đó, một bệnh nhân trước đây phải ngồi xe lăn nhưng giờ có thể tập chạy bộ được. Một nữ bệnh nhân khác hầu như không thể vận động đôi chân nhưng giờ có thể bắt đầu bước đi, theo Daily Mail.

tin liên quan

Làm sao để ngăn ngừa đột quỵ?
Đột quỵ có thể dẫn đến tử vong, ngay cả những người trẻ tuổi vẫn có thể mắc phải. Vậy làm sao để ngăn ngừa đột quỵ?
Phương pháp điều trị của nhóm nghiên cứu ở Đại học Stanford là sử dụng tế bào gốc gọi là SB623, được lấy từ tủy xương của người hiến. Sau đó, họ biến đổi chúng để có thể tiêm vào não. SB623 có khả năng sửa chữa những mô não bị hỏng do đột quỵ, kích thích sự tái tạo các mạch não.
Phương pháp không mất nhiều thời gian. Các bác sĩ chỉ gây tê cục bộ và bệnh nhân chỉ mất 1 đêm ở lại bệnh viện. Dù cách điều trị mới là hiệu quả trên 18 bệnh nhân nhưng cũng không có nghĩa là có tác dụng tượng tự với mọi người.
Các nhà khoa học cho biết sẽ nghiên cứu phương pháp điều trị mới kỹ lưỡng hơn. Nếu thuận mợi, họ có thể triển khai điều trị cho tất cả bệnh nhân đột quỵ trong vài năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.