Phát hiện món ăn giúp giảm đường huyết, ngăn ngừa tiểu đường

Ngọc Quý
Ngọc Quý
31/10/2020 00:11 GMT+7

Đậu là loại thực vật bổ dưỡng và mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe . Các nhà khoa học mới đây phát hiện một loại đậu có thể giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ bị tiểu đường loại 2.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học ở Vương quốc Anh phát hiện đậu Hà Lan nhăn có thể giúp ngăn ngừa đường huyết tăng đột ngột sau bữa ăn. Đây được xem là một trong những nguyên nhân gây tiểu đường loại 2, theo Daily Mail.
Trong thí nghiệm, các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia London (Anh) và Đại học Glasgow (Scotland) đã so sánh đường huyết của các tình nguyện viên ăn thử đậu Hà Lan nhăn và đầu Hà Lan trơn.
Kết quả cho thấy đậu Hà Lan nhăn giúp ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng cao sau bữa ăn tốt hơn đậu Hà Lan trơn.
Nhóm nghiên cứu tin rằng kết hợp đậu Hà Lan nhăn trong bữa ăn có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Mọi người có thể nấu chín nguyên hạt hoặc xay dạng bột đều được.
Đậu Hà Lan nhăn rất giàu một loại carbohydrate gọi là tinh bột kháng. Tinh bột kháng ở đậu Hà Lan nhăn cao hơn so với đậu Hà Lan trơn mà chúng ta thường thấy trong siêu thị hay chợ.
Cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa tinh bột kháng hơn là tinh bột thông thường. Do đó, tinh bột kháng sẽ không làm tăng đường huyết đột ngột.
Nhiều bằng chứng cho thấy tinh bột kháng có thể giúp kiểm soát đường huyết, nhờ vậy mà giúp giảm khả năng mắc tiểu đường loại 2, tiến sĩ Katerina Petropoulou, một trong những tác giả nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London (Anh), tiết lộ.
Hơn nữa, tinh bột kháng sẽ không được tiêu hóa hoàn toàn ở ruột non mà sẽ đi xuống đến ruột già. Tại đây, tinh bột kháng sẽ lên men, tương tác với các vi khuẩn đường ruột và tạo ra các a xít béo chuỗi ngắn. Loại a xít béo này sẽ giúp kích thích hoạt động của các tế bào sản xuất insulin, từ đó giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.